Lợn tăng giá liên tục: Thận trọng khi tái đàn

18:08' - 19/07/2017
BNEWS Giá lợn tăng cao trở lại khiến dư luận vừa mừng, vừa lo. Mừng vì người nuôi sẽ cắt được lỗ, lo vì sợ người nuôi vội vã tăng đàn trở lại, khiến cung vượt cầu.
Giá lợn tăng giá liên tục: Cần thận trọng. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Từ ngày 10/7 đến nay, giá lợn hơi tăng vọt, người chăn nuôi lợn khu vực Đông Nam Bộ phấn khởi, đặc biệt là với nông dân tại tỉnh Đồng Nai, nơi có tổng đàn lợn lớn nhất cả nước.

Giá lợn tăng cao trở lại khiến dư luận vừa mừng, vừa lo. Mừng vì người nuôi sẽ cắt được lỗ, lo vì sợ người nuôi vội vã tăng đàn trở lại, khiến cung vượt cầu.

Người chăn nuôi được “tái sinh”

Theo khảo sát của phóng viên TTXVN, 7 ngày qua, giá lợn hơi “nhảy múa” liên tục.

Cụ thể, trong ngày 16/7, giá lợn hơi ở mức 43.000 đồng/kg, nhưng trong 2 ngày 17 và 18/7, do ảnh hưởng bão, các chợ tiêu thụ chậm lại, giá lợn hơi trong ngày 19/7 giảm xuống còn 41.500 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, chủ trang trại lợn Tân An, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, sau cơn bão biến động giá giảm, trang trại Tân An điều chỉnh đàn lợn từ 10.000 con xuống còn 5.000 con để cắt giảm chi phí sản xuống.

Khi giá lợn hơi tăng ở mức 40.000 – 43.000 đồng/kg, sẽ giúp người chăn nuôi thu lời, bù vào khoản lỗ 1 triệu đồng/con lợn trước đó.

Không những vậy, giá lợn tăng trong thời điểm này giúp nhiều trang trại và nông hộ chăn nuôi thoát cảnh phá sản đang được báo trước.

Trong thời điểm giá lợn hơi giảm mạnh, Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (Tp.HCM) đã có động thái thu mua lợn giá cao cho nông dân khu vực Củ Chi, Hóc Môn, Long An và bán giá thấp, kích cầu tiêu thụ thịt lợn, hỗ trợ nông dân giải phóng đàn lợn tồn đến thời kì xuất chuồng.

Đến thời điểm này, Công ty An Hạ không thực hiện chương trình hỗ trợ người nuôi lợn mà thu mua lợn hơi theo giá thị trường cho các hộ chăn nuôi này.

Ông Đặng Ngọc Hiệp, Trưởng phòng kinh doanh Công ty An Hạ cho biết, khi giá lợn hơi tăng mạnh, An Hạ cũng thu mua theo giá thị trường, đồng thời giá bán ra cũng tăng từ 5.000 – 20.000 đồng/kg tùy theo từng mặt hàng.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tăng giá lợn hơi này là do các thương lái Trung Quốc quay lại thu mua lợn.

Cũng vì điều này, nhiều hộ nông dân tại Tp.Hồ Chí Minh cũng đã nắm bắt thông tin, giữ lợn lại, chờ giá cao hơn mới bán ra để thu lợi nhuận cao nhất, bù vào khoản lỗ thời gian trước đó.

Với khả năng cung ứng ra thị trường khu vực Đông Nam Bộ khoảng 1.000 con lợn/ngày, cấp đông từ 300 – 500 con lợn/ngày, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) đã thu mua lợn hơi của các hộ chăn nuôi liên kết với VISSAN bằng giá thị trường, nhưng giá sản phẩm lợn bán ra cho người tiêu dùng vẫn không tăng tại các điểm bán thịt lợn của VISSAN.

Trước hiện tượng giá lợn hơi biến động không ngừng, xảy ra nhiều vấn đề khó lường trước, như có nhiều hộ không bán lợn cho công ty và chờ giá lợn cao hơn mới bán, nhưng cũng có nhiều hộ chăn nuôi không bán được lợn dù giá lợn đang tăng, bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó Tổng Giám đốc VISSAN cho biết.

Khuyến cáo không tăng đàn

Sau thời gian Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương các tỉnh Khu vực Đông Nam Bộ chung tay hỗ trợ người chăn nuôi tiêu thụ đàn lợn đến kỳ xuất chuồng, tránh thiệt hại do giá thấp.

Đến thời điểm này, tổng đàn lợn cả khu vực hiện có 2,6 triệu con lợn; trong đó, có gần 400.000 con lợn đủ điều kiện xuất chuồng.

Cụ thể, tại Đồng Nai có hơn 170.000 con, Bình Dương khoảng 100.000 con, Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 100.000 con.

Hiện tượng giá “nhảy múa” qua các ngày nên xảy ra tình trạng nhiều thương lái tung tin giả, ép giá người chăn nuôi lợn.

Giá lợn con tăng người dân “vừa mừng vừa lo”. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Điển hình như ngày 19/7, giá lợn hơi ở mức 41.500 đồng/kg, nhưng nhiều thương lái vẫn thu mua của người nông dân giá 35.000 - 36.000 đồng/kg.

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai khuyến cáo các hộ chăn nuôi thận trọng, tìm hiểu đúng giá thị trường mới được bán, và khi bán được giá cao, cũng không tự ý sản xuất con giống để tăng đàn trong thời điểm này, vì sẽ tạo hiệu ứng ngược, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai nhấn mạnh.

Theo ông Trần Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, giá lợn tăng trở lại nhưng với biến động nhanh như hiện nay là dấu hiệu bất thường.

Một trong những nguyên nhân diễn ra tình trạng tăng giá trên bởi thị trường Trung Quốc hút hàng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai khuyến cáo hộ chăn nuôi, các trang trại không vì lý do tăng giá này mà tự ý tăng đàn trở lại.

Bởi thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ bằng đường tiểu ngạch, chịu thế bị động và rủi ro cao.

Do đó, chỉ cần một động thái nhỏ từ thị trường Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cả ngành chăn nuôi lợn trong nước, đặc biệt là ảnh hưởng mạnh đến sản xuất của ngành chăn nuôi Đồng Nai.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cũng sẽ tuyên truyền để người dân không ồ ạt tái, tăng đàn và mạnh tay xử lý những hộ chăn nuôi tự ý sản xuất ngoài vùng quy hoạch.

Để tránh thiệt hại cho nông dân khi đầu tư chăn nuôi lợn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đưa ra nhiều khuyến cáo với người chăn nuôi không được tự ý tăng đàn trong thời điểm này.

Khi nông dân muốn chăn nuôi phải đăng ký với Sở Nông nghiệp, đồng thời có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp tiêu thụ, tìm được đầu ra ổn định và không nên chạy theo thông tin “nhiễu” do thương lái tung tin, đầu tư sản xuất và bị ép giá.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa Vũng Tàu sẽ quy hoạch lại các hạng mục trong ngành chăn nuôi như con giống, giết mổ, kinh doanh các sản phẩm lợn để tạo thế ổn định, bền vững cho nông dân, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục