Long An chấn chỉnh các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản

13:39' - 25/04/2018
BNEWS Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Long An cho biết, sở đang tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, chấn chỉnh hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra các dự án bất động sản trên địa bàn, nhất là các huyện giáp ranh Tp. Hồ Chí Minh như: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc…; trong đó, ưu tiên kiểm tra các dự án dự luận quan tâm.
Đối với hai dự án được các phương tin thông tin đại chúng nhắc đến gần đây là Thắng Lợi Riverside Market (huyện Cần Đước) và Golden River Residence (huyện Đức Hòa), ông Nguyễn Văn Hùng cho hay, bước đầu kiểm tra, Sở đã phát hiện một số sai phạm.

Đối với dự án Thắng Lợi Riverside Market, các thủ tục về đất đai đã hoàn thiện nhưng dự án chưa được cấp phép xây dựng mà chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng và mở bán là chưa đúng.

Nhưng, ở đây chủ đầu tư chỉ mới tiến hành lắp đặt các đường ống thoát nước nhằm tránh ngập úng theo phản ánh của người dân. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án dừng thi công để hoàn thiện các thủ tục theo quy định.
Còn đối với dự án Golden River Residence, đây chỉ là cái tên do Công ty cổ phần tư vấn kinh doanh bất động sản Cát Tường Sài Gòn nghĩ ra. Thực chất đây là dự án Khu dân cư vượt lũ Hiệp Hòa, sau đó được chuyển đổi công năng thành dự án thương mại do UBND huyện Đức Hòa xây dựng và tổ chức bán đấu giá công khai.

Một cá nhân đã mua gần 300 lô đất nền ở đây rồi ủy quyền cho công ty Cát Tường bán lại. Do đó, việc công ty Cát Tường rao bán trên các phương tiện thông tin bằng tên gọi dự án Golden River Residence là chiêu thức maketing, không đúng với quy định.

Ngoài ra, dự án Kiến Tường Central Mall (thị xã Kiến Tường, Long An) mà công ty này đang rao bán cũng được thực hiện bằng cách tương tự.
Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi có kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo và tham mưu UBND tỉnh có hướng xử lý hợp lý. Đồng thời, chỉ đạo các sở ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
“Quan điểm của Sở Xây dựng là sẽ hướng dẫn, nhắc nhở đối với những thiếu sót của các chủ đầu tư, còn nếu sai phạm sẽ xử phạt theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hùng cho biết.
Trước đó, tháng 12/2017, đoàn công tác của Sở Xây dựng Long An đã tiến hành kiểm tra thực tế tại một số dự án. Kết quả, hầu hết các dự án được kiểm tra chưa hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng và luật kinh doanh bất động sản, dự án chưa đủ điều kiện để đưa bất động sản vào kinh doanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại cho đăng thông tin rao bán ở nhiều trang thông tin điện tử.
Đơn cử như dự án Khu dân cư Hiển Vinh (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) chưa được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cũng như chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng một số hạng mục và nhận đặt chỗ của khách hàng.

Hay như dự án Trần Anh Riverside (huyện Bến Lức) chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần bất động sản Trần Anh đã tiến hành xây dựng và mở bán, nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng…
Đối với những sai phạm của các dự án này, Thanh tra Sở Xây dựng Long An đã lập biên bản xử phạt, tới đây sẽ ra quyết định xử phạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục