Long An: Thực hiện giải pháp đồng bộ chống buôn lậu thuốc lá

15:47' - 05/07/2017
BNEWS Nạn buôn lậu thuốc lá đã giảm cả về số lượng và mức độ, đối tượng tham gia buôn lậu giảm, nhất là đầu nậu buôn lậu thuốc lá bị xử lý nghiêm, tình hình không còn diễn biến phức tạp so với cùng kỳ 2016.
Thuốc lá nhập lậu bị lực lượng chức năng thu giữ Ảnh minh họa: Quốc Việt - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Được - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định: Tình hình buôn lậu thuốc lá qua biên giới cơ bản đã bị đẩy lùi.

Nạn buôn lậu thuốc lá đã giảm cả về số lượng và mức độ, số đối tượng tham gia buôn lậu giảm mạnh, nhất là đầu nậu buôn lậu thuốc lá bị xử lý nghiêm, tình hình không còn diễn biến phức tạp so với cùng kỳ năm 2016.

Đây là kết quả của sự quyết tâm, sự phối hợp của các cơ quan chức năng, chính quyền các huyện biên giới, nhất là người dân.
Tỉnh Long An có các huyện Thạnh Hóa, Đức Huệ, Mộc Hóa, Tân Hưng và Vĩnh Hưng và thị xã Kiến Tường thuộc vùng biên giới, với đường biên dài gần 133 km.

Thời gian dài, người dân vùng biên giới tỉnh Long An rất bức xúc trước nạn buôn lậu thuốc lá qua biên giới, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống, sản xuất của người dân.

Huyện Đức Huệ được mệnh danh là “thủ phủ” vận chuyển, buôn lậu thuốc lá không chỉ của tỉnh Long An mà cả khu vực phía Nam.

Nhưng Đức Huệ những ngày này bình yên lạ thường, không còn những đoàn xe gắn máy chở đầy thuốc lá lậu chạy bạt mạng và liều lĩnh.

Theo đánh giá chung của người dân địa phương, tình hình vận chuyển thuốc lá lậu vùng biên giới huyện Đức Huệ giảm khoảng 90%, tình trạng vận chuyển thuốc lá lậu công khai, ồ ạt cũng đã giảm, chỉ còn vận chuyển nhỏ lẻ, lén lút vào ban đêm.
Thiếu tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn biên phòng Mỹ Quý Tây, cửa khẩu Tho Mo, huyện Đức Huệ cho biết: Người dân địa phương không còn tham gia vận chuyển thuốc lá lậu thuê đông như trước mà tích cực tham gia cùng với các lực lượng chức năng chống buôn lậu thuốc lá.

Nhờ người dân cung cấp nguồn tin có giá trị và kịp thời, Bộ đội biên phòng đã phát hiện, xử lý tịch thu hàng chục ngàn gói thuốc lá lậu, ngăn chặn những vụ vận chuyển thuốc lá lậu lớn. Vì thế, nạn vận chuyển thuốc lá lậu qua cửa khẩu Tho Mo đã giảm hẳn.
Ông Võ Văn Hy - Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ cho rằng, nếu không có sự tham gia tích cực của người dân, công tác chống buôn lậu thuốc lá qua biên giới không thể thành công.

Huyện chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã vùng biên giới phải làm tốt công tác dân vận, phải an dân, giúp dân ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất mới hạn chế nạn buôn lậu thuốc lá qua biên giới được.

Cùng với đó Nhà nước cần thực hiện các chính sách phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng biên giới.

Thuốc lá ngoại nhập lậu bị lực lượng chức năng tạm giữ. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo cho các cấp ủy Đảng tập trung quán triệt, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tích cực phối hợp với chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động và giáo dục dân cư khu vực biên giới không tham gia, tiếp tay, bao che các đối tượng buôn lậu.

Người đứng đầu cơ quan, địa phương phải có trách nhiệm thực hiện các phương án phòng, chống buôn lậu thuốc lá hiệu quả, không để buôn lậu thuốc lá chuyển biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự xã hội ở địa phương gây bức xúc trong nhân dân.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, lãnh đạo tỉnh Long An đã chỉ đạo các địa phương biên giới và các lực lượng chức năng trên địa bàn tiếp tục triển khai các biện pháp cụ thể trong công tác chống buôn lậu như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu tại các tuyên biên giới, các điểm nóng về vận chuyển và trung chuyển hàng lậu nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn.

Cùng với đó tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân khu vực biên giới không tham gia vận chuyển hàng lậu; cảm hóa, răn đe, quản lý chặt các đối tượng cầm đầu, tập trung công tác đấu tranh các đường dây, ổ nhóm.
Bộ đội biên phòng tỉnh Long An xác định muốn phòng chống buôn lậu thuốc lá trước hết phải làm tốt công tác dân vận, đời sống nhân dân vùng biên giới phải ổn định và từng bước được nâng lên.

Vì vậy, Bộ đội biên phòng tỉnh Long An đã đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội biên phòng tỉnh với Đảng ủy các huyện biên giới trong tỉnh, đẩy mạnh công tác tham mưu xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Các Đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Long An đã triển khai các nội dung giúp dân phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ làm tốt công tác vận động người dân, nhân dân đã phát hiện, báo cáo hàng chục nguồn tin liên quan giúp Bộ đội biên phòng triệt phá nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới với số lượng rất lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục