Lồng ghép các vấn đề về giới trong dự án giao thông nông thôn

19:40' - 04/04/2016
BNEWS Nhũng ví dụ từ một số dự án ở Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ và Quốc đảo Solomon được nêu ra để thấy tại sao cần và làm cách nào có thể lồng ghép các vấn đề về giới trong thiết kế dự án
 Lồng ghép các vấn đề về giới trong thiết kế dự án đường giao thông nông thôn. Ảnh:TTXVN

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, khoảng 80 đại biểu từ 11 nước trong khu vực Đông Á Thái Bình Dương đã gặp mặt ở Việt Nam để thảo luận việc làm thế nào có thể lồng ghép các vấn đề về giới trong các dự án giao thông nông thôn một cách có ý nghĩa và hiệu quả vào ngày 4/4.

Các đại biểu tham dự cũng thảo luận ví dụ từ một số dự án ở Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ và Quốc đảo Solomon để thấy tại sao cần và làm cách nào có thể lồng ghép các vấn đề về giới trong thiết kế dự án, kinh nghiệm cụ thể đối với việc biến hoạt động bảo dưỡng đường thành một hình thức để phụ nữ tham gia và giảm nghèo một cách bền vững.

Các vấn đề về an toàn an ninh và ảnh hưởng của những vấn đề này đối với phụ nữ và nam giới khác nhau như thế nào cũng được đề cập.

Hội thảo thảo luận tính hợp lý và cách thực hiện hiệu quả để lồng ghép các vấn đề về giới trong thiết kế dự án đường giao thông nông thôn; thể chế hóa việc bảo dưỡng đường và giảm nghèo hiệu quả, và các vấn đề về giới trong an toàn giao thông cần được nhìn nhận và cân nhắc như thế nào.

Bên cạnh đó, hoạt động đi thăm tỉnh Lào Cai để học hỏi kinh nghiệm thử nghiệm tổ chức các nhóm phụ nữ tham gia bảo dưỡng đường ở 4 huyện của huyện Bắc Hà sẽ được thực hiện, trong đó tập trung vào đường thôn xã.

Đây là một hoạt động nằm trong Chương trình Nâng cao Năng lực về Giới cho các dự án Giao thông Nông thôn, kéo dài trong 3 ngày từ ngày 4 đến 6 tháng 4 năm 2016, bao gồm: tham quan trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cho các nước tham gia, và một diễn đàn để đại diện các dự án giao thông nông thôn thảo luận cách tiếp cận nam giới và phụ nữ một cách hiệu quả nhất.

Chương trình Nâng cao Năng lực về Giới cho các dự án Giao thông Nông thôn có mục tiêu là nâng năng lực cho cơ quan chính phủ trong khu vực để có thể giải quyết một cách có ý nghĩa các vấn đề về bất bình đẳng giới trong các dự án giao thông bằng cách học hỏi các bài học kinh nghiệm các cách giải quyết hiệu quả từ các dự án trong và ngoài khu vực.

Chương trình sẽ giúp các nước tham gia đặt ra kế hoạch hành động dựa vào bài học kinh nghiệm phù hợp từ các dự án giao thông khác và chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện cụ thể và tùy theo mục tiêu phát triển của từng dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục