Lòng tin lĩnh vực tài chính của Anh sa sút

20:45' - 29/03/2016
BNEWS Theo khảo sát về lĩnh vực tài chính mà Liên hiệp công nghiệp Anh (CBI) và công ty kiểm toán PwC vừa công bố, lòng tin của các công ty dịch vụ tài chính Anh vào kinh tế giảm mạnh nhất kể từ năm 2011.
Lòng tin lĩnh vực tài chính của Anh sa sút. Ảnh minh họa: dailymail.co.uk

Theo khảo sát hàng quý về lĩnh vực tài chính mà Liên hiệp công nghiệp Anh (CBI) và công ty kiểm toán hàng đầu nước này PwC vừa công bố, nỗi lo ngại về triển vọng kinh tế của Vương quốc Anh cũng như sự xáo động mạnh gần đây trên các thị trường tài chính toàn cầu, là những yếu tố khiến cho lòng tin của các công ty dịch vụ tài chính “xứ sở sương mù” vào kinh tế giảm mạnh nhất kể từ năm 2011.

Bên cạnh đó, khảo sát của PwC cũng cho rằng, tác động của việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và cuộc trưng cầu ý dân về việc nước Anh ra đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) cũng là nguyên nhân khiến kinh tế Anh suy giảm.

Khảo sát cho hay 14% các công ty tài chính lạc quan hơn, trong khi có tới 35% tỏ ra kém lạc quan. Quản lý ngân hàng và đầu tư là lĩnh vực “ảm đạm” nhất, trong khi lòng tin của các công ty bảo hiểm và ngân hàng phát triển nhà ở gia tăng tích cực.

Cuộc thăm dò ý kiến của 104 công ty cho thấy sự bất ổn trên thị trường tài chính, tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính và tình trạng bất ổn định của kinh tế vĩ mô là ba thách thức lớn nhất mà ngành tài chính của nước Anh phải đối mặt trong năm tới.

Sự sa sút về lòng tin của lĩnh vực tài chính - một trong những lĩnh vực chủ chốt của "đảo quốc sương mù" và hiện đóng góp khoảng 10% GDP của nước này - sẽ làm gia tăng mối lo ngại về khả năng tăng trưởng chậm lại của kinh tế, trong bối cảnh những nguy cơ trên toàn cầu và các thách thức trong nước đều gia tăng. Khảo sát cũng cho hay các ngân hàng nước Anh đang rục rịch cắt giảm việc làm.

Theo khảo sát của CBI và PwC, hoạt động kinh doanh của các công ty tài chính của nước Anh nhìn chung tiếp tục tăng, cho dù tăng với nhịp độ thấp nhất trong gần hai năm qua, trong khi lợi nhuận cải thiện với 40% các công ty trong lĩnh vực này thông báo lợi nhuận của họ tăng và 27% thông báo lợi nhuận giảm.

Giám đốc phụ trách kinh tế của CBI, Rain Newton-Smith cho hay cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU diễn ra vào ngày 23/6 tới có thể ảnh hưởng đến một số quyết định đầu tư và tác động tiêu cực đến lòng tin của các công ty tài chính.

Ngân hàng trung ương Anh mới đây cũng đã đưa ra nhận định rằng cuộc trưng cầu ý dân là một trong những nguyên chính dẫn đến sự xuống giá mạnh của đồng bảng Anh trong thời gian qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục