Lòng tin tiêu dùng tại Anh giảm mạnh sau cuộc bầu cử sớm

18:19' - 27/06/2017
BNEWS Lòng tin của người tiêu dùng Anh trong 12 ngày sau cuộc tổng tuyển cử sớm diễn ra ngày 8/6 vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất.

Khảo sát mới nhất của YouGovConsumer cho hay, lòng tin của người tiêu dùng Anh trong 12 ngày sau cuộc tổng tuyển cử sớm diễn ra ngày 8/6 vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/6/2016, trong bối cảnh người dân lo lắng về tác động của kết quả Quốc hội “treo”.
Giám đốc YouGov, Stephen Harmston, cho hay lòng tin người tiêu dùng nhìn chung đã có phần đi xuống kể từ mùa Thu năm ngoái, song những sự kiện chính trị gần đây đã làm gia tăng đáng kể sức ép lên người tiêu dùng.

Chỉ số lòng tin tiêu dùng giảm từ 109,1 điểm trong tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử sớm, xuống 105,2 điểm ngay sau đó, cho thấy sự giảm sút mạnh lòng tin của người tiêu dùng sau cuộc bầu cử.

Tính chung cả tháng Sáu, chỉ số lòng tin tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp thứ hai kể từ mùa Hè năm 2013 là 106,9 điểm. TheoYouGov, lòng tin của người tiêu dùng đã giảm mạnh tương tự như thời điểm nước Anh quyết định rời EU (Brexit) hồi tháng Sáu năm ngoái.
Theo khảo sát trên, người tiêu dùng lo ngại tình hình chính trị bất ổn có thể ảnh hưởng tới giá nhà đất và tác động xấu tới mức sống của họ.

Trong những tháng gần đây, cả giá nhà đất và chi phí sinh hoạt của người dân đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát cao và mức tăng lương thấp. Trong tháng 5/2017, lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong gần bốn năm là 2,9%, trong khi mức tăng lương trung bình chỉ khoảng 2-2,5%.
Báo cáo của Hiệp hội Ngân hàng Anh cho hay trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, chi tiêu tiêu dùng bằng thẻ tín dụng và các khoản vay mượn trong tháng 5/2017 cũng giảm sút. Mức tăng trưởng tín dụng tiêu dùng trong cùng tháng này giảm xuống 5,1%, so với 6,4% tháng trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục