Lớp trẻ ở Mỹ kiếm ít tiền hơn thế hệ trước

14:55' - 25/04/2017
BNEWS Số tài sản mà thế hệ sau có thể kiếm nhiều hơn thế hệ trước - một trong những yếu tố định hình "Giấc mơ Mỹ" - đã giảm mạnh trong hơn nửa thế kỷ qua tại Mỹ.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Science (Khoa học) ngày 24/4.

Lớp trẻ ở Mỹ không kiếm được nhiều tiền như thế hệ trước. Ảnh minh họa: Shutterstock

Do có ít dữ liệu liên quan đến khả năng tài chính của thế hệ con cháu so với các bậc phụ huynh, nên các nhà nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu điều tra dân số với hồ sơ thuế đã điều chỉnh lạm phát và một số yếu tố khác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 92% số người sinh năm 1940 kiếm nhiều tiền hơn các cha mẹ họ, song tỷ lệ này giảm gần một nửa đối với những người sinh năm 1984.

Theo các nhà nghiên cứu, "mức tăng thu nhập tuyệt đối" đã giảm ở toàn bộ các lĩnh vực nghiên cứu, trong đó mức giảm thu nhập lớn nhất thuộc về các gia đình trung lưu ở khu vực Trung Tây nước Mỹ với các bang Indiana, Illinois... Trong khi đó, mức giảm thấp nhất là tại các bang như Massachusetts, New York và Montana.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có hai yếu tố quan trọng thuộc về kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến xu thế trên là tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp hơn và bất bình đẳng lớn hơn trong phân phối thu nhập. Do đó, theo các nhà nghiên cứu, nỗ lực thúc đẩy GDP là chưa đủ để giải quyết vấn đề.

Các nhà hoạch định chính sách cần tìm ra các biện pháp tăng thu nhập cho các hộ gia đình trung lưu và có thu nhập thấp.

Cụ thể, cần cân nhắc các biện pháp, trong đó có việc tăng khả năng tiếp cận các trường đại học công, tăng lương tối thiểu và có các ưu đãi nhằm giúp các gia đình có trẻ em chuyển từ các khu vực nghèo đến các khu vực có trường tốt hơn và nhiều nguồn tài nguyên hơn.

Cùng ngày, Cục Thống kê dân số Mỹ đưa ra báo cáo mới cho biết giới trẻ ở Mỹ hiện nay đang có xu hướng sống cùng và phụ thuộc tài chính vào bố mẹ. Thực tế này khác xa với xu hướng lập gia đình, kết hôn và mua nhà nhằm đánh dấu bước trưởng thành của thanh niên Mỹ từ cách đây 4 thập kỷ.

Theo báo cáo trên, tỷ lệ thanh niên Mỹ sống độc lập với bố mẹ hiện nay là 40,7%, ít hơn 10% so với thập kỷ trước. Hiện có 22,9 triệu người trong độ tuổi từ 18-34 sống cùng bố mẹ, cao hơn 3 triệu người so với số người sống cùng vợ/chồng.

Năm 1975, số người sống cùng vợ/chồng cao hơn gấp đôi so với số người sống cùng bố mẹ, với số lượng tương ứng là 31,9 triệu người so với 14,7 triệu người.

Tỷ lệ nam giới và nữ giới kết hôn khi còn trẻ cũng giảm mạnh trong những năm gần đây. Năm 1976, có tới 85% phụ nữ và 75% nam giới kết hôn ở tuổi 29. Trong khi đó, hiện nay chỉ có 46% phụ nữ và 32% nam giới kết hôn trước khi bước sang tuổi 30.

Tuy nhiên, nhìn chung, số phụ nữ và nam giới kết hôn cũng như cơ hội kết hôn ở độ tuổi cao hơn dường như không có sự thay đổi, trong khi cơ hội kết hôn khi còn trẻ giảm đáng kể. Chỉ 10-12% số người được hỏi cho rằng kết hôn và có con là một bước quan trọng để trở thành người trưởng thành.

Trong khi đó, tỷ lệ thanh niên Mỹ sở hữu nhà riêng cũng giảm. Nếu trong năm 1975, khoảng 52% số người trong độ tuổi từ 25-34 có nhà riêng, thì tỷ lệ này hiện nay giảm xuống chỉ còn 28,8%.

Báo cáo cũng cho thấy phụ nữ trẻ tuổi hiện nay dường như có xu hướng muốn có bằng đại học và có việc làm toàn thời gian hơn so với phụ nữ vào năm 1976. Trong khi đó, nam thanh niên dường như có xu hướng ít học cao hơn và ít được tuyển dụng hơn.

Số liệu thống kê xã hội năm 2012 cho thấy 62% số người Mỹ tin rằng hoàn thành việc học và 50% cho rằng có công việc toàn thời gian là một bước cần thiết để trở thành người lớn theo đúng nghĩa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục