Lười tập thể thao khiến thế giới thiệt hại hàng chục tỷ USD mỗi năm

06:35' - 30/07/2016
BNEWS Lối sống ít vận động khiến thế giới chịu thiệt hại hàng chục tỷ USD cho các vấn đề sức khỏe và hơn 5 triệu ca tử vong mỗi năm.
Hoạt động thể dục mang lại sức khỏe cho con người. Ảnh: PetroTimes

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y khoa “The Lancet” ngày 28/7, các vấn đề sức khỏe phát sinh từ việc lười tập thể dục thể thao khiến thế giới thiệt hại khoảng 67,5 tỷ USD trong năm 2013, lớn hơn nhiều so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nhiều quốc gia cộng lại.

Số tiền thiệt hại nói trên được chia làm hai phần: gồm 53,8 tỷ USD chi cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và 13,7 tỷ USD thiệt hại do suy giảm năng suất lao động.

Nghiên cứu trên được tiến hành dựa theo các số liệu kinh tế và dân số của 142 quốc gia đại diện cho 93% dân số thế giới.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu chưa thực sự phản ánh đúng thực tế khi chỉ mới dựa trên những con số ước tính ở mức trung bình và chỉ đưa ra thống kê thiệt hại phát sinh từ việc lười vận động thể chất liên quan tới 5 căn bệnh gồm bệnh mạch vành tim, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2, ung thư vú và ung thư ruột kết.

Do đó, các nhà khoa học nhấn mạnh trên thực tế số tiền thiệt hại có thể còn lớn hơn như vậy.

Cũng theo nghiên cứu, lối sống ít vận động còn có liên quan tới hơn 5 triệu ca tử vong trên thế giới mỗi năm. Ngoài ra, đối với các nước giàu, việc ít vận động gây thiệt hại về tài chính là chủ yếu trong khi tại các quốc gia nghèo hoặc có thu nhập trung bình, cái giá phải trả cho việc này phần lớn là bệnh tật và các ca chết yểu.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đưa ra ước tính về số tiền thiệt hại từ việc lười vận động trên toàn cầu và là một phần trong chuỗi tài liệu đặc biệt được công bố trước thời điểm khởi tranh Thế vận hội mùa Hè Olympic Rio 2016 tại Brazil vào ngày 5/8 tới.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu thứ hai của các nhà khoa học Thụy Điển trong chuỗi tài liệu nói trên, những người thường phải ngồi 8 giờ một ngày có thể giảm thiểu được nguy cơ tử vong bằng cách tập luyện thể thao ít nhất 1 giờ/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục