Lượng giao dịch nhà ở tại Hà Nội đạt mức kỷ lục

18:31' - 06/01/2016
BNEWS Giao dịch nhà ở tại Hà Nội năm 2015 đã đạt mức kỷ lục, vượt xa đỉnh cao của năm 2009. Cả năm 2015, thị trường bất động sản Hà Nội có 28.300 căn nhà được chào bán, tăng tới 70% so với năm 2014.

Đó là những ghi nhận được Công ty TNHH CBRE Việt Nam công bố trong buổi họp báo về tổng quan thị trường bất động sản tổ chức ngày 6/1.

Cả năm 2015, thị trường bất động sản Hà Nội có 28.300 căn nhà được chào bán, tăng tới 70% so với năm 2014.

Đáng chú ý, phân khúc căn hộ cao cấp đã tăng mạnh trở lại cả về lượng mở bán lẫn giao dịch. Hiện căn hộ cao cấp chiếm tỷ trọng 28% trong tổng số căn chào bán mới, cao hơn mức 21% trong năm đỉnh.

Giao dịch nhà ở tại Hà Nội năm 2015 đã đạt mức kỷ lục, vượt xa đỉnh cao của năm 2009. Ảnh: TTXVN

Theo vị trí, tỷ lệ mở bán mới tại khu vực phía Nam Hà Nội (quận Hoàng Mai) và rìa trung tâm (quận Hai Bà Trưng) tăng mạnh và giữ ngôi đầu bảng khi chiếm tới gần 50% lượng mở bán toàn thị trường.

Trước đây, tỷ lệ mở bán của khu vực này luôn thấp hơn khu phía Tây và Tây Nam – nơi có nhiều công trình hạ tầng đang tiếp tục được triển khai.

Lượng mở bán tại khu vực từng “hot” nhất Hà Nội là Tây và Tây Nam lùi về giữ tỷ lệ khiêm nhường, xấp xỉ 46%, thay vì con số 50% như trước kia.

Đặc biệt, lượng giao dịch nhà ở năm 2015 đã đạt mức kỷ lục với 21.100 căn ở tất cả các phân khúc và bỏ xa đỉnh cao của năm 2009. Điều này đã chứng tỏ nhu cầu và cả niềm tin về thị trường ngày càng tích cực.

Các phân khúc cao cấp và hạng sang có sự cải thiện trong tỷ lệ giao dịch sau mỗi quý, đạt khoảng 32% tổng lượng giao dịch trong khi cùng kỳ các năm trước chỉ đạt mức 20%.

Nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn tái khởi động các dự án đã từng phải “đắp chiếu” hoặc giãn tiến độ. Một số dự án được cơ cấu lại cả về quy mô căn hộ lẫn mức giá để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Mặc dù tỷ lệ giao dịch phân khúc bình dân và trung cấp có thấp hơn so với năm 2014 nhưng vẫn chiếm tỷ trọng cao trong giao dịch cả năm bởi mức giá hợp lý và hướng tới nhóm khách hàng mua nhà có ngân sách vừa phải.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Phó Giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam, nhìn chung giá mở bán các dự án mới tăng khoảng 3-5% so với năm trước; cá biệt, một số dự án cao cấp có mức tăng giá từ 5-7% tại những đợt mở bán sau.

Về giá bán thứ cấp, toàn thị trường ghi nhận mức tăng nhẹ 0,3% theo quý và 1,1% theo năm nếu tính quy đổi ra đô la Mỹ. Giá thứ cấp trong năm nhìn chung ổn là do lượng cung trên thị trường sơ cấp tăng mạnh.

Các chuyên gia bất động sản có chung nhận định, sau nhiều kỳ vọng của thị trường, Luật Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2015 đã ghi nhận sự quan tâm của người nước ngoài đối với một số dự án cao cấp có tên tuổi ở cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang dần chuyển hướng để bắt kịp xu hướng quốc tế, rộng mở hơn mà giá vẫn “mềm” so với nhiều nước khác nên tiếp tục được kỳ vọng sẽ hấp dẫn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Thời gian tới, các quy định chi tiết sẽ được ban hành để hướng dẫn thị trường sẽ hỗ trợ và tạo sức hấp dẫn hơn cho bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, cả người mua nhà lẫn chủ đầu tư đều cần chuẩn bị thích nghi với sự thay đổi của thị trường mà quan trọng nhất vẫn là yếu tố minh bạch./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục