Lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine tăng 21%

16:14' - 03/08/2016
BNEWS Hoạt động trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua Ukraine tới các quốc gia châu Âu trong thời gian từ tháng Một đến tháng Bảy năm nay đạt 43,2 tỷ m3 khí, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine tăng 21%. Ảnh: reuters

Theo số liệu của công ty quốc doanh Ukrtransgaz của Ukraine, hoạt động trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua Ukraine tới các quốc gia châu Âu trong thời gian từ tháng Một đến tháng Bảy năm nay đạt 43,2 tỷ m3 khí, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hoạt động trung chuyển này trong tháng Bảy đã giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện mỗi ngày có khoảng 164,1 triệu m3 khí đốt của Nga được “bơm” cho các khách hàng tại châu Âu thông qua đường ống dẫn khí đốt của Ukraine.

Trong năm 2015, Ukraine đã chuyển 67,081 tỷ m3 khí đốt của Nga sang các nước châu Âu, tăng 7,9% so với năm trước đó.

Tin tức cho hay hồi tháng Một, Ukraine đã tăng phí trung chuyển đối với khí đốt của Nga khoảng 67% lên 4,5 USD/100 km.

Trong một thông tin khác, Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov thông báo Moskva sẵn sàng đối thoại với Ukraine về việc nối lại các chuyến bay giữa hai nước, mặc dù hiện hai bên chưa tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Ông Sokolov nói: "Hiện các quyết định quan trọng về chính sách nhân sự trong hoạt động hợp tác với Ukraine đang được thông qua nên có hy vọng trong vấn đề liên quan.

Các cuộc đàm phán vẫn chưa được tiến hành nhưng lập trường của chúng tôi là cởi mở, và nói chung đây là giải pháp cùng có lợi trong tình hình hiện nay".

Ukraine đã tuyên bố chấm dứt hoàn toàn hoạt động giao thông đường hàng không với Nga kể từ ngày 25/10/2015.

Sau đó, Nga cũng đã trả đũa bằng lệnh cấm tương tự, theo đó cấm các hãng hàng không Ukraine khai thác các chuyến bay qua không phận nước này.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng cho rằng động thái trên của Ukraine là hành động "tự bắn vào chân mình”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục