Lượng ô tô nhập khẩu giảm vì chờ chính sách

18:49' - 27/10/2016
BNEWS 9 tháng năm 2016, hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của nước ta có dấu hiệu đi xuống ở cả số lượng xe và trị giá nhập khẩu.
Lượng ô tô nhập khẩu giảm vì chờ chính sách. Ảnh: reuters

Ô tô nhập khẩu giảm vì “chờ” chính sách là thông tin được đưa ra tại hội thảo chuyên ngành về thuận lợi và thách thức của ngành kinh doanh và sản xuất ô tô trong bối cảnh hướng tới cạnh tranh tự do và vấn đề đặt ra về vai trò điều tiết của Nhà nước.

Hội thảo này do Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 27/10.

Sau 2 năm liên tiếp có sức tăng rất mạnh cả về lượng và trị giá, qua 9 tháng năm 2016, hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của nước ta có dấu hiệu đi xuống ở cả số lượng xe và trị giá nhập khẩu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng qua, số lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 77.515 xe, với trị giá 1,75 tỷ USD, giảm 7,3% về số lượng và 16,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015.

Lượng xe nhập khẩu chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, tiếp đến là Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, việc số lượng xe ô tô nhập khẩu sụt giảm trong 9 tháng qua do các nhà nhập khẩu đang thăm dò động thái thay đổi chính sách của Nhà nước. Bởi, trong năm 2016 có nhiều chính sách thuế mới ban hành, đặc biệt là Luật thuế xuất nhập khẩu sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2016.

Đồng thời, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng mạnh với dòng xe có dung tích xi lanh lớn) và thay đổi cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu đã ảnh hưởng đến việc nhập khẩu ô tô.

Đề cập cụ thể hơn về vấn đề này, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên Á quốc tế - Audi Việt Nam cho biết, thị trường ô tô phản ứng rất nhanh với các chính sách thay đổi về thuế. Trong năm 2016, Bộ Tài chính ra thông tư mới thay đổi về cách tính thuế, chính sách này có hiệu lực ngày 1/7/2016, dung tích xi lanh nhỏ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm và ngược lại.

Việc thay đổi thuế này đã ảnh hưởng rất lớn đến giá bán xe của nhà nhập khẩu, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe con nguyên chiếc. Điều này đã dẫn đến sự ồ ạt nhập xe trong cuối năm 2015 và trước ngày chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực.

Ngoài vấn đề trên, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, cả phía cơ quan quản lý và doanh nghiệp cũng đang chờ sự thay đổi về chính sách quản lý. Hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã hết hiệu lực kể từ 1/7/2016 và chưa có các văn bản thay thế.

Đây là một trong những rào cản khiến nhà nhập khẩu còn chần chừ chưa đẩy mạnh việc nhập khẩu ô tô. Hiện vấn đề này đã được các đơn vị liên quan kiến nghị Bộ Công Thương sớm có ý kiến về vấn đề này để ngành ô tô Việt Nam rộng cửa phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục