Luxembourg xét xử ba nhân vật tiết lộ tài liệu Luxleaks

11:03' - 27/04/2016
BNEWS Ngày 26/4, những người đứng sau vụ rò rỉ tài liệu Luxleaks gồm Antoine Deltour, Edouard Perrin và Raphaël Halet đã phải ra hầu tòa.
Luxembourg xét xử ba nhân vật tiết lộ tài liệu Luxleaks. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 26/4, những người đứng sau vụ rò rỉ tài liệu Luxleaks gồm Antoine Deltour, Edouard Perrin và Raphaël Halet - 3 nhân vật bị cáo buộc đánh cắp hàng chục nghìn trang tài liệu liên quan đến các hành vi trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia tại Luxembourg, đã phải ra hầu tòa.

Trong số ba người đều là người Pháp trên thì Antoine Deltour - người tố giác vụ việc, bị cáo buộc đánh cắp các tài liệu của văn phòng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) ở Luxembourg nơi người này làm việc.

Antoine Deltour có thể sẽ phải đối mặt với mức án từ 5 đến 10 năm tù giam.

Trong khi nhà báo người Pháp Edouard Perrin, người đã tiết lộ vụ bê bối Luxleaks và Raphaël Halet, cũng là nhân viên của PwC, bị cáo buộc làm rò rỉ hồ sơ lần thứ 2.

Vụ LuxLeaks được các nhà báo châu Âu phanh phui hồi tháng 11/2014, với sự dính líu của 340 tập đoàn đa quốc gia - trong đó có những tên tuổi lớn như Apple, Ikea, Pepsi - vào việc ký kết 548 thoả thuận bí mật với sở thuế Luxembourg để nộp thuế ít hơn, bằng cách khai báo lỗ tại các nước đang thực sự đầu tư và khai báo lãi tại Luxembourg nơi có mức thuế rất thấp.

Cách làm này có lợi cho Luxembourg, nhưng gây thất thu rất lớn cho các nước mà các tập đoàn kia đang hoạt động.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker từng là mắt xích quan trọng trong vụ dàn xếp lách thuế trong thời gian ông là Thủ tướng Luxembourg (từ năm 1995 đến 2013).

Trước vụ bê bối liên quan tới "Hồ sơ Panama", LuxLeaks là hồ sơ lớn nhất liên quan đến việc trốn thuế cũng như thiên đường thuế. Hai vụ tai tiếng này đã buộc Liên minh châu Âu (EU) phải thắt chặt các quy định nhằm chống lại những thỏa thuận tương tự.

Theo kế hoạch, vụ xét xử những nhân vật trên sẽ kết thúc vào ngày 4/5 tới và các tổ chức chống tham nhũng quốc tế đang theo dõi vụ xét xử này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục