Malaysia bắt giữ hàng nghìn lao động nhập cư trái phép

09:36' - 07/07/2017
BNEWS Giới chức Malaysia thông báo 2.309 lao động nhập cư trái phép đã bị bắt giữ trong một chiến dịch truy quét quy mô lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, và những lao động này sẽ bị trục xuất.

Ông Saravana Kumar, người phụ trách điều tra, truy tố và thực thi luật pháp thuộc Bộ Nhập cư Malaysia, cho biết chiến dịch bắt đầu từ ngày 1/7 tại nhiều địa điểm như các nhà máy, nhà hàng...

Theo ông Kumar, đa số những người bị bắt là người Bangladesh và Indonesia, vào Malaysia bằng visa du lịch và không có giấy phép lao động phù hợp. Họ sẽ bị thẩm vấn trong 14 ngày và bị truy tố trước khi bị trục xuất. Ông Kumar cho biết thêm trong chiến dịch này 52 chủ doanh nghiệp cũng bị bắt giữ với cáo buộc tuyển dụng lao động không giấy phép.

Malaysia vốn dựa vào lao động nhập cư từ các nước láng giềng như Indonesia, Bangladesh và Nepal trong ngành xây dựng và trồng trọt. Có khoảng 2 triệu lao động nhập cư đã đăng ký, tuy nhiên một lượng lao động tương đương đang làm việc không có giấy phép.

Các nhà hoạt động xã hội cho biết hầu hết các lao động không phép là nạn nhân của buôn người và bị lừa gạt. Họ đang phải gánh những món nợ lớn sau khi trả tiền cho các đại lý tuyển dụng với hy vọng có công ăn việc làm ở nước ngoài để thoát cảnh nghèo ở quê nhà. Ông Kumar cho biết chính quyền sẽ tìm hiểu xem liệu những người bị bắt giữ có phải nạn nhân của các đường dây buôn người hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục