Malaysia đặt mục tiêu đạt 35% lao động lành nghề năm 2020

11:26' - 01/12/2015
BNEWS Hiện Malaysia chỉ có 28% trong tổng số 14,3 triệu lao động có tay nghề cao và quốc gia này không muốn lao động nước ngoài làm việc tại các vị trí mà lao động địa phương có thể đảm nhận.

Thứ trưởng Bộ Nguồn nhân lực Malaysia Ismail Abd Muttalib cho biết nước này cần phải có 35% lao động địa phương lành nghề để đạt được tình trạng quốc gia phát triển toàn diện vào năm 2020.

Malaysia tăng cường đào tạo lao động có tay nghề cao. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội ngày 30/11, ông Ismail nói rằng hiện nay Malaysia chỉ có 28% trong tổng số 14,3 triệu lao động trong cả nước là lao động địa phương có tay nghề cao.

Malaysia không muốn lao động nước ngoài làm việc tại các vị trí mà lao động địa phương có thể đảm nhận. Việc tuyển dụng lao động nước ngoài chỉ mở cửa cho 5 lĩnh vực kém hấp dẫn đối với lao động địa phương như xây dựng, nông nghiệp, trồng rừng, sản xuất và dịch vụ.

Đại biểu Nasrudin Hassan thuộc Đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) cho biết, số lượng lao động nước ngoài tại Malaysia ngày càng tăng, dẫn đến dòng chảy tiền mặt khoảng 28 tỷ ringgit (gần 9 tỷ USD) ra khỏi đất nước năm 2014.

Theo Tổ chức Công đoàn Malaysia (MTUC), tính đến tháng 6/2015, có khoảng 7 triệu người lao động nước ngoài đang làm việc tại Malaysia, nhưng chỉ có 2,2 triệu người là lao động hợp pháp.

Kim Dung (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục