THẾ GIỚI

Malaysia khởi công tuyến vận tải tốc độ cao thứ hai

Facebook Share

BNEWS.VNTuyến MRT mới này sẽ kết nối ba địa điểm chính gồm Sungai Buloh, Serdang (đều thuộc bang Selangor) và thủ đô hành chính Putrajaya.

Mô hình tàu MRT của Malaysia. Ảnh: tinhte.vn

Malaysia vừa khởi công xây dựng tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn tốc độ cao (MRT) thứ 2, với tổng vốn đầu tư 32 tỷ ringgit (khoảng 8 tỷ USD). 

Tuyến MRT mới này sẽ kết nối ba địa điểm chính gồm Sungai Buloh, Serdang (đều thuộc bang Selangor) và thủ đô hành chính Putrajaya.

Theo thiết kế, tuyến Sungai Buloh - Serdang - Putrajaya (gọi tắt là SSP) có tổng chiều dài là 52,5 km, gồm 24 ga, trong đó có 11 ga ngầm. Phương tiện vận tải được sử dụng trên tuyến đường này gồm có xe điện, tàu một ray và KTM Komuter (một loại tàu hỏa của Malaysia ).

Các chuyên gia cho hay, SSP đánh dấu một bước ngoặt mới đối với giao thông khu vực vùng Kuala Lumpur mở rộng, giúp tăng thị phần vận tải công của vùng (từ 25% vào cuối năm 2015) lên 40% trong vòng 15 năm tới. Dự kiến, sau khi hoàn tất, năng lực vận chuyển của SSP sẽ đạt khoảng 530.000 người/ngày.

Theo ông Najmuddin Abdullah, Giám đốc phụ trách truyền thông của MRT Malaysia (đơn vị quản lý dự án), quá trình đấu thầu các hạng mục công việc của SSP đang diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, 23 gói thầu đã được quyết định.

Sungai Buloh-Kajang (SBK), tuyến MRT đầu tiên của Malaysia với tổng vốn đầu tư 23 tỷ ringgit, hiện đã hoàn tất khoảng 90% khối lượng công việc. SBK khi hoàn tất, dự kiến vào tháng 7/2017, sẽ có khả năng chuyên chở 440.000 hành khách/ngày.

Hoàng Nhương (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.