Malaysia sẽ thành lập Ủy ban quốc gia giám sát thực hiện TPP

16:32' - 15/03/2016
BNEWS Chính phủ Malaysia sẽ thành lập một Ủy ban quốc gia để giám sát, tạo điều kiện cho việc thực hiện tổng thể Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed. Ảnh: Miti.gov

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed đưa ra nNgày 15/3.

Ủy ban sẽ bao gồm đại diện các Bộ và các cơ quan chính phủ có liên quan đến Hiệp định này. Bên cạnh đó, một ủy ban tư vấn riêng biệt cũng sẽ được thành lập để thu thập thông tin phản hồi và đánh giá tác động của việc thực hiện TPP theo từng giai đoạn.

Ủy ban Tư vấn sẽ gồm các đại diện từ các ngành công nghiệp, các phòng thương mại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan khác ở các địa phương khác nhau.

Ông Mustapa cho biết, Chính phủ Malaysia vẫn cam kết đảm bảo rằng Malaysia sẽ có thể tận dụng tối đa các cơ hội và giảm thiểu các thách thức mà TPP sẽ đem lại. Ông bày tỏ hy vọng rằng sự hình thành của các ủy ban trên sẽ giúp Malaysia đạt được những mục tiêu đó.

Malaysia và 11 nước thành viên TPP khác gồm Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, đã ký TPP ngày 4/2/2016 tại Auckland (New Zealand). Hiện các nước đang hoàn thành những thủ tục trong nước để phê chuẩn Hiệp định.

Theo ông Mustapa, Malaysia sẽ sửa đổi một số luật, đặc biệt liên quan đến ba lĩnh vực chính là quy tắc xuất xứ, quyền sở hữu trí tuệ và lao động để đảm bảo rằng quốc gia này có thể đáp ứng được các nghĩa vụ quy định trong Hiệp định TPP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục