HÀNG HOÁ

Malaysia trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam

Facebook Share

BNEWS.VNTrong 8 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu 4,09 triệu tấn với tổng giá trị 1,76 tỷ USD, giảm 8,6% về khối lượng và giảm 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang Malaysia đã tăng đột biến (74% về giá trị), đưa nước này trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 8 ước đạt 2,38 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 8 tháng của năm 2015 đạt 19,31 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Theo đó, giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 4,13 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ; các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 4,52 tỷ USD, tăng 8,2%.

Trong các mặt hàng nông sản chính, giảm mạnh nhất là các mặt hàng như cà phê, cao su và gạo. Khối lượng xuất khẩu gạo 8 tháng ước đạt 4,09 triệu tấn với 1,76 tỷ USD, giảm 8,6% về khối lượng và giảm 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Mặc dù xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, với 35% thị phần. Đáng chú ý nhất là thị trường Malaysia có sự tăng trưởng đột biến 74% về giá trị, vươn lên vị trí thứ 3 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Đối với cà phê, trong 8 tháng của năm, khối lượng xuất khẩu đạt 874.000 tấn với tổng giá trị 1,79 tỷ USD, giảm gần 33% về khối lượng và giảm 33% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Xuất khẩu cao su ước đạt 632.000 tấn với giá trị đạt 922 triệu USD, tăng 11% về khối lượng nhưng giảm 10% về giá trị. Mặt hàng chè xuất khẩu đạt 79.000 tấn với giá trị đạt 134 triệu USD, giảm 5,6% về khối lượng và giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Sắn và các sản phẩm từ sắn cũng đã xuất khẩu được 3,05 triệu tấn với giá trị 951 triệu USD, tăng 29,6% về khối lượng và tăng 26% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm này, chiếm tới 89% thị phần.

Tiêu và hạt điều vẫn là điểm sáng trong các mặt hàng nông sản nhờ giá xuất khẩu tăng cao, lần lượt là 28% và 13%. Do khối lượng xuất khẩu tiêu chỉ đạt 104.000 tấn (giảm 21,7%) nên giá trị tiêu đạt 978 triệu USD (giảm 1%). Hạt điều xuất khẩu đạt 214.000 tấn (tăng 8,4%), với 1,55 tỷ USD (tăng 22%) về giá trị so với cùng kỳ./.

Bích Hồng

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.