Malaysia tuyển dụng 1,5 triệu lao động Bangladesh

14:29' - 19/02/2016
BNEWS Malaysia và Bangladesh vừa ký bản ghi nhớ (MoU) về việc nhận 1,5 triệu người lao động Bangladesh đến làm việc tại Malaysia trong vòng ba năm tới.
Malaysia tuyển dụng 1,5 triệu lao động Bangladesh. Ảnh: thecoverage.my

Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực Malaysia Richard Riot Jaem và Bộ trưởng Bộ Phúc lợi xã hội và Việc làm ngoài nước của Bangladesh Nurul Islam, thay mặt chính phủ hai nước đã ký thỏa thuận này.

Theo đó, cả nam và nữ lao động Bangladesh có thể được tuyển dụng vào làm việc tại các khu vực dịch vụ, sản xuất, xây dựng, nông nghiệp và trồng trọt với mức lương từ 800-900 RM/tháng. Các nhà tuyển dụng Malaysia sẽ chi trả các chi phí khác cho người lao động như phí đi lại, visa, khám sức khỏe và bảo hiểm.

Trước đó, ngày 8/2, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã ''bật đèn xanh'' cho dự thảo thỏa thuận khi Malaysia thể hiện sự quan tâm đến việc tuyển dụng khoảng 1,5 triệu người lao động Bangladesh trong thời gian ba năm. Một khi thỏa thuận có hiệu lực, các thỏa thuận trước đó ký cho giai đoạn 2012-2014 sẽ được dỡ bỏ.

Báo chí Malaysia cho hay việc ký thỏa thuận trên đã mang lại nhiều phản hồi từ các ngành công nghiệp địa phương, một số cho rằng động thái trên diễn ra đúng thời điểm, một số khác tỏ ra lo lắng về dòng người lao động lớn bất bình thường có thể dẫn đến các vấn đề về xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết ông sẽ bàn với Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi sau khi ông dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ trở về. Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải làm rõ dù thế nào việc tuyển dụng trên sẽ đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế đất nước. Một số ngành cần công nhân lao động, chẳng hạn như ngành trồng trọt.

Hiện nay, có khoảng 600.000 lao động Bangladesh làm việc tại Malaysia, trong đó chỉ có 10.000 người được gửi đến quốc gia Đông Nam Á này theo thỏa thuận liên chính phủ giữa hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục