Malaysia và "đại gia" Alibaba thành lập trung tâm thương mại điện tử thế giới

21:05' - 03/11/2017
BNEWS Đây là một phần của dự án phối hợp Chính phủ Malaysia và Alibaba thành lập "khu tự do thương mại số hóa" bao trùm các lĩnh vực logistic, điện toán đám mây, dịch vụ tài chính và xuất khẩu hàng hóa.
Tổng thống Malaysia Najib Razak và Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. Ảnh: AFP

Chính phủ Malaysia và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã chính thức khởi động dự án xây dựng Trung tâm Thương mại điện tử thế giới (eWTP) nhằm thúc đẩy thương mại điện tử trong khu vực và có tham vọng vươn lên tầm thế giới.

Đây là một phần của dự án phối hợp Chính phủ Malaysia và Alibaba thành lập "khu tự do thương mại số hóa" bao trùm các lĩnh vực logistic, điện toán đám mây, dịch vụ tài chính và xuất khẩu hàng hóa. Dự án này được nhà sáng lập Alibaba Jack Ma và Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát động tại thủ đô Kuala Lumpur hồi tháng 3 vừa qua.

Trung tâm nói trên sẽ được xây dựng gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ chính thức vận hành. Đây là trung tâm thương mại điện tử đầu tiên của Alibaba ở nước ngoài nhằm mục đích lớn là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đại diện Chính phủ Malaysia và Alibaba cũng công bố kế hoạch thành lập một liên doanh giữa công ty Cainiao thuộc Alibaba hoạt động trong lĩnh vực logistic và Công ty cổ phần dịch vụ sân bay Malaysia (MAH), theo đó Cainiao nắm giữ 70% cổ phần và MAH nắm giữ số cổ phần còn lại. Liên doanh này chịu trách nhiệm triển khai các dự án phát triển eWTP.

Tập đoàn Alibaba hiện đang chiếm lĩnh ngành thương mại trực tuyến tại Trung Quốc, trong đó trang mua sắm trực tuyến Taobao của tập đoàn này ước tính nắm giữ hơn 90% thị trường kết nối người tiêu dùng, trong khi trang Tmall được cho là nơi thực hiện một nửa số giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Alibaba thường được so sánh với những "gã khồng lồ" Amazon và eBay của Mỹ. Alibaba đã mở rộng kinh doanh ra ngoài lĩnh vực thương mại điện tử cốt lõi của mình, lấn sang nhiều lĩnh vực khác từ thể thao đến giải trí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục