Malaysia và Indonesia đối thoại về chống cháy rừng và khói bụi

15:15' - 27/10/2015
BNEWS Khoảng 1,7 triệu hécta rừng và đất hoang tại Sumatra và Kalimantan, Indonesia từng bị cháy và không dễ dàng để dập tắt do thiếu mưa tại khu vực này.

Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Malaysia Datuk Seri Dr Wan Junaidi Tuanku Jaafar ngày 26/10 cho biết Malaysia sẽ tiếp tục đối thoại với Indonesia về những hỗ trợ cần thiết để giúp giải quyết vấn đề cháy rừng và khói bụi trong khu vực.

Bộ trưởng sẽ sang Indonesia để đàm phán với người đồng cấp nước này về những hỗ trợ cần thiết.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia cho biết Bộ trưởng Junaidi Tuanku Jaafar bắt đầu có chuyến thăm Indonesia từ ngày 27/10, nhằm thảo luận với Bộ trưởng Rừng và Môi trường Indonesia Siti Nurbaya Bakar về một bản ghi nhớ (MoU) giữa Malaysia và Indonesia trong việc giải quyết vấn đề khói bụi xuyên biên giới vẫn chưa được ký do tình trạng khói bụi những năm gần đây trở nên tồi tệ hơn.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Chấp pháp biển Malaysia (MMEA) mới đây đã cử một máy bay Bombardier CL 415 và một máy bay trực thăng AS 365 N3 Dauphin tham gia chiến dịch dập lửa tại Nam Sumatra, Indonesia.

Tính đến ngày 20/10 đã có hàng triệu lít nước được phun xuống khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. Bộ trưởng Wan Junaidi cho biết phía Indonesia hoan nghênh những tác dụng tích cực trong chiến dịch dập lửa đầu tiên của phía Malaysia tại Sumatra.

Chí Giáp (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục