Mang nhãn hiệu OCOP, cam Vạn Yên lên ngôi

12:13' - 25/11/2015
BNEWS Cam Vạn Yên gần đây đang trở thành thương hiệu được ưa chuộng nhiều hơn khi gắn nhãn mác, thương hiệu sản phẩm của OCOP (chương trình “mỗi xã phường một sản phẩm” của tỉnh Quảng Ninh).
Cam Vạn Yên đang trở thành thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cam bán tại vườn có giá hơn 30.000 đồng/kg, thu hoạch đến đâu thương nhân vào thu mua đến đó. Lượng cam không đủ cung cấp cho thị trường. Đây là những nét chính trong mùa thu hoạch cam năm nay ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh).

Chủ tịch UBND xã Vạn Yên Lê Văn Bằng cho biết, nhờ chương trình OCOP, cam Vạn Yên được người tiêu dùng nhận diện đúng, chất lượng cam tốt, mẫu mã đẹp nên mùa thu hoạch năm nay được giá, cao hơn so với những năm trước 5.000 - 8.000 đồng/kg.

Ông Bằng cho biết thêm, bên cạnh Chương trình “mỗi xã phường một sản phẩm - OCOP”, chương trình xây dựng nông thôn mới cũng giúp cho xã Vạn Yên có vốn để bê tông hóa 4,5 km đường giao thông liên thôn. Nhờ đó việc thu mua, vận chuyển sản phẩm nông nghiệp thuận lợi, cam Vạn Yên được giá, lên ngôi.

Trước đây, cây cam Vạn Yên do nhiều lý do từng lâm vào tình trạng thoái hóa. Nhưng từ năm 2012 trở lại đây, người dân địa phương chú ý nhiều đến kỹ thuật, chăm sóc tốt hơn, giống cam được khôi phục. Nghề trồng cam trở thành nghề chính của địa phương.

Cam Vạn Yên trở thành thứ cây trồngma ng lại lợi nhuận cho các hộ gia đình Vân Đồn.

Do hiệu quả kinh tế từ trồng cam lớn nên những năm gần đây, diện tích cam trong xã tăng cao. Địa phương hiện có gần 100/350 hộ dân tham gia trồng cam, với diện tích lên tới 100 ha.

Gia đình Chị Lê Thị Bảy (thôn mùng 10 tháng10) tham gia trồng cam từ năm 1998, đến nay diện tích vườn cam của gia đình phát triển tới gần 5 ha; trong đó, mùa vụ năm nay có tới 1,5 ha cho thu hoạch. Từ đầu vụ đến nay, gia đình chị đã bán được hơn 100 triệu đồng. Ước tính, cả vụ, gia đình thu 600 triệu đồng.

Theo chị Bảy, mùa cam này, chị thử nghiệm đặt mua bao bì có ghi tên, địa chỉ riêng của gia đình vào các túi đựng cam, dù chỉ là những chiếc túi nilon. Dự tính sang năm, chị sẽ đặt bao bì bằng các hộp bìa để đóng gói sản phẩm của gia đình đưa ra thị trường.

Nét mới ở mùa cam Vạn Yên năm nay, UBND huyện Vân Đồn đã đăng ký, bảo hộ thương hiệu sản phẩm Cam Vạn Yên. Huyện giúp nông dân thiết kế bao bì sản phẩm, nhãn mác OCOP - Cam Vạn Yên nên người tiêu dùng dễ nhận diện, tin tưởng vào chất lượng cam./.

Văn Đức/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục