THỜI SỰ

Mạnh tay xử lý tình trạng mất cắp trong sân bay

Facebook Share

BNEWS.VNĐể xảy ra tình trạng mất cắp nhiều trong sân bay là điều không thể chấp nhận được. Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời Bộ Công an vào cuộc để xử lý mạnh tay vấn đề mất cắp trong sân bay.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ mạnh tay xử lý tình trạng mất cắp trong sân bay. Ảnh: An Hiếu/TTXVN

Thời gian qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra một số vụ mất cắp tài sản, đồ vật, hành lý của hành khách khi đi máy bay, gây không ít tâm lý lo lắng trong dư luận.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong CHKQT Tân Sơn Nhất cần nâng cao trách nhiệm, nâng cao thương hiệu để giữ uy tín cho mình cũng như cho cả sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với CHKQT Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Nhật đề nghị phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn mình quản lý; nếu doanh nghiệp để xảy ra mất cắp phải xử lý nghiêm khắc, xem xét cho hoạt động nữa hay không.

“Trên phạm vi cả nước, chỉ có sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài mất cắp, ngay cả sân bay Đà Nẵng có khoảng 5 - 6 triệu hành khách/năm, hàng hóa qua cảng cũng nhiều nhưng chưa xảy ra tình trạng này. Ở đây có một sự lộn xộn do sự phối hợp không rõ ràng, chưa cụ thể cho nên chưa tìm ra mấu chốt để xử lý.

Rõ ràng, để xảy ra tình trạng mất cắp nhiều trong sân bay là điều không thể chấp nhận được. Sắp tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời Bộ Công an vào cuộc để xử lý mạnh tay vấn đề mất cắp trong sân bay”, ông Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất, kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất, qua việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, việc mất cắp đã có chiều hướng giảm so với năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp nhân viên các đơn vị liên quan đến dây chuyền phục vụ hành khách cố tình chiếm đoạt tài sản để quên của hành khách.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để hạn chế tình trạng mất cắp tài sản tại sân bay cần phân định được trách nhiệm của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng phục vụ hành lý, hàng hóa để tìm ra cái gốc của vấn đề, sau đó mới xoáy vào bài toán trách nhiệm.

Đặc biệt, cần xác định nơi mất tài sản (tại sân bay hay ở nơi khác rồi đến sân bay mới phát hiện ra) thì mới có thể kiểm soát được tình trạng mất cắp tài sản.

Theo CHKQT Tân Sơn Nhất, để hạn chế tình trạng mất cắp trong sân bay, Trung tâm an ninh hàng không đã phổ biến các hành thức, thủ đoạn, hành vi vi phạm của các đối tượng đến toàn thể lực lượng an ninh; tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhân viên nội bộ các đơn vị, kể cả nhân viên an ninh hàng không, nhân viên kỹ thuật.

Trung tâm cũng xây dựng quy chế kiểm soát an ninh nội bộ CHKQT Tân Sơn Nhất; tổ chức cam kết đối với những nhân viên tiếp xúc với hàng hóa, hành lý không tham gia hoặc không tiếp tay cho hành vi trộm cắp tài sản dưới mọi hình thức.

Theo ông Nguyễn Đức Tiến,  trong 9 tháng qua, Trung tâm An ninh hàng không đã trực tiếp phát hiện 15 trường hợp nhân viên phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lý của hành khách mang ra ngoài.

Ngoài ra còn phát hiện, bắt quả tang 1 trường hợp nhân viên hàng không trộm cắp xăng dầu, 8 trường hợp hành khách lấy đồ của nhau tại khu vực an ninh, hỗ trợ an ninh các sân bay địa phương xác minh làm rõ 4 trường hợp hành khách lấy đồ nhầm của nhau.

Bên cạnh đó, an ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã xử lý 31 trường hợp hành khách báo mất đồ vật, tài sản trong hành lý, bắt quả tang 7 trường hợp trộm cắp điện thoại, móc túi khu vực công cộng, lập biên bản ghi nhận 1.346 trường hợp hành lý rách, vỡ trên hầm tàu máy bay, trong khu vực băng chuyền hành lý./.

Trần Xuân Tình







BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.