1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Mặt đường Quốc lộ 14 bị rạn nứt là do nền địa chất yếu

Facebook Share

BNEWS.VN Đoạn đường bị nứt có thiết kế ban đầu thẳng, do phần đất tại đường quá yếu, đơn vị thiết kế phải thiết kế lại theo hướng kéo sát đường vào vị trí đường Quốc lộ 14 cũ tận dụng nền đường cũ.

Mặt đường Quốc lộ 14 bị rạn nứt là do nền địa chất yếu

Sửa chữa, làm mới bề mặt đoạn đường bị nứt. Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN

Theo ông Hoàng Đình Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 cho biết, nguyên nhân xảy ra hai vết nứt trên Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông tại km1809 + 413 (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jut) và km1806 + 500 (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) là do nền địa chất yếu dẫn đến sạt lún và nứt gãy đường.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2015, tại ví trí km1809 + 413 xuất hiện một vết nứt, sụt lún mặt đường dài 10m, tại km1806 + 500 cũng xuất hiện vết nứt dài 13m. Những vị trí bị rạn nứt do Công ty TNHH Lâm Phong (Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thi công.

Theo bản thiết kế đầu tiên, đoạn đường qua các vị trí này ban đầu được nắn thẳng, tuy nhiên do phần đất tại đường mới thiết kế quá yếu, đơn vị thiết kế phải thiết kế lại theo hướng kéo sát đường vào vị trí đường Quốc lộ 14 cũ (thiết kế được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận), tận dụng nền đường cũ.

Ông Hoàng Đình Kỳ giải thích, tuy việc nhà thầu đã làm đúng theo thiết kế nhưng con đường đang trong thời gian bảo hành đã hư hỏng nên đơn vị thi công phải tự bỏ kinh phí sửa chữa những đoạn đường này. Tiền sửa chữa không được tính vào kinh phí phát sinh khi nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14.

Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn thiết kế, chủ đầu tư và nhà thầu đã tiến hành xem xét và đánh giá lại sự cố trên Quốc lộ 14. Về phương án sữa chữa, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cùng nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 thống nhất phương án khắc phục bằng cách cắt bỏ toàn bộ phần lún nứt, tiến hành lu nèn, gia cố bằng 1 lớp bê tông cốt thép max300 (tấm chịu lực) rồi tiến hành trải thảm bê tông nhựa.

Dự kiến sẽ hoàn thành sửa chữa trong thời gian 10 ngày. Quá trình sửa chữa đường sẽ được Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh giám sát chặt chẽ chất lượng.

Đoạn đường này do 2 nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 và Băng Dương đầu tư theo hình thức BOT, kéo dài từ km1793 + 600 (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut) đến km1824 (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Đoạn đường này được Công ty TNHH Toàn Mỹ 14 thu phí để hoàn vốn BOT từ đầu tháng 8/2015.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông vừa được thông xe cuối tháng 6 năm nay ./.

Ngọc Minh

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Giá thịt lợn hơi trên thị trường có xu hướng tăng trở lại là dấu hiệu đáng mừng và giúp người chăn nuôi “giải phóng” được đàn lợn ứ đọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần thận trọng khi tái đàn ồ ạt, nhất là thời điểm này khi người chăn nuôi đang đẩy mạnh tái đàn để đón đầu dịp lễ cuối năm.