Mẫu Sơn thấp nhất 1 độ C, Lạng Sơn yêu cầu người dân không thả rông trâu bò

16:43' - 24/11/2017
BNEWS Đợt rét tăng cường những ngày qua khiến nhiệt độ toàn tỉnh Lạng Sơn xuống thấp tới mức rét đậm, rét hại.

Đặc biệt tại vùng núi như Mẫu Sơn, Công Sơn nhiệt độ đã giảm xuống mức 1 độ C vào rạng sáng ngày 24/11 và tiếp tục duy trì dưới 3 độ C trong thời gian tới.

Băng tuyết rơi phủ trắng những ngọn cây, tường rào trên Khu du lịch Mẫu Sơn. Ảnh: TTXVN

Tỉnh Lạng Sơn đã tích cực tuyên truyền người dân vùng núi bỏ thói quen rả rông trâu bò qua đêm, gia cố chuồng trại, nuôi nhốt giữ ấm cho gia súc và tăng cường chuẩn bị cỏ khô, rơm, rạ... nhằm giúp vật nuôi có sức chống chịu cái lạnh.
Ông Hà Văn Tiên, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Lạng Sơn cho biết: trong các ngày 22 đến 24/11, nhiệt độ toàn tỉnh Lạng Sơn giảm thấp, đa số ở mức dưới 10 độ C như: thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, huyện Lộc Bình, huyện Bắc Sơn... Trong đêm 23 rạng sáng 24/11, nhiệt độ giảm mạnh xuống mức 7 độ C ở các vùng thấp, tại khu vực núi cao như Công Sơn, Mẫu Sơn xuống dưới mức 1 độ C kèm gió mạnh.
Trước tình hình rét đậm, rét hại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn đã cử nhiều đoàn công tác đến trực tiếp kiểm tra việc phòng chống rét cho gia súc, gia cầm tại các vùng núi cao, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không thả rông gia súc qua đêm ở các vùng núi; sử dụng nilon, bao tải, và đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò khi nhiệt độ xuống quá thấp.
Đồng thời, Chi Cục thú y tỉnh Lạng Sơn huy động toàn bộ cán bộ thú y tuyến huyện đến từng nhà người dân kiểm tra công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm; hướng dân người dân cách phòng chống rét cho trâu bò như: nấu cháo cám bổ sung thức ăn, che chắn chuồng trại, lót rơm dưới nền nhằm giữ ấm cho trâu bò.
Chị Triệu Thị Thành, cán bộ thú y xã Công Sơn cho biết, ngay từ giữa tháng 11, ngành thú y đã tăng cường tuyên truyền người dân trong xã tích cực thu gom sẵn cỏ khô, rơm rạ làm thức ăn dự trữ cho trâu bò trong những ngày rét. Đồng thời thông qua các buổi họp thôn vận động người dân bỏ thói quen thả rộng trâu bò qua đêm tự tìm kiếm nơi trú ẩn trong các khe núi vào các ngày rét.

Thay vào đó, người dân đã chủ động gia cố chuồng trại chắn gió rét cho gia súc, lùa gia súc về chuống khi trời tối và trong những ngày rét đậm như hiện tại thì không chăn thả gia súc.
Mặc dù vậy, do là vùng núi cao, diện tích canh tác ít và ý thức người dân còn chưa cao nên số rơm rạ tích trữ làm thức ăn trong những ngày rét cho trâu, bò là không đủ. Hiện ngành đang vận động người dân tích cực cắt thêm cỏ tươi mỗi ngày làm thức ăn thay thế.
Theo ông Nguyễn Nam Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Lạng Sơn, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện tình trạng trâu bò bị chết rét. Dự kiến đợt rét còn kéo dài nhiều ngày tới nên Chi cục đang tiếp tục tăng cường cán bộ thú y xuống cơ sở để tuyên truyền và giúp đỡ người dân phòng chống rét cho gia súc, gia cầm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục