Máy bay chiến đấu của Canada gặp nạn

10:26' - 29/11/2016
BNEWS Máy bay chiến đấu CF-18 Hornet của quân đội Canada đã bị rơi trong khi đang bay huấn luyện ở khu vực Cold Lake, tỉnh Alberta, khiến phi công thiệt mạng.

Thông báo với báo giới ngày 28/11, Bộ trưởng Quốc phòng Canada, ông Harjit Sajjan cho biết ngay sau vụ tai nạn xảy ra, một máy bay cứu hộ đã được cử tới hiện trường. Khu vực Cold Lake là nơi Không quân Canada đặt căn cứ của một phi đội máy bay chiến thuật và các đơn vị huấn luyện.

Vụ việc xảy ra chưa đầy một tuần sau khi Chính phủ Canada thông báo kế hoạch đặt mua 18 máy bay chiến đấu Super Hornet của hãng Boeing nhằm nâng cấp và hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu đã quá lỗi thời so với các dòng máy bay chiến đấu hiện đại.

Kế hoạch này giúp nâng cao năng lực của Lực lượng Không quân Canada và thực hiện hiệu quả hơn các nghĩa vụ quốc tế với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD).

Bên cạnh việc công bố ý định mua Super Hornet, Canada cũng cho biết sẽ sớm mở “một cuộc cạnh tranh minh bạch và cởi mở” để tìm dòng máy bay thay thế lâu dài cho phi đội máy bay chiến đấu CF-18s đã hoạt động hơn 30 năm và sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2020.

Trước đó, Canada từng có ý định thay thế CF-18s bằng các máy bay tiêm kích F-35 của Lockheed Martin. Đây là dòng máy bay phản lực tàng hình một động cơ do Mỹ, Canada và một loạt nước đối tác phối hợp sản xuất.

Tuy nhiên, Chính phủ Canada đã buộc phải từ bỏ kế hoạch này do giá thành quá cao, cho dù vẫn tiếp tục tham gia dự án sản xuất với chi phí lên tới hàng chục triệu USD mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục