Mercosur mất đồng minh trong đàm phán FTA với EU vì Brexit

11:09' - 26/06/2016
BNEWS Sau quyết định Anh bỏ phiếu đồng ý rời khỏi Liên minh châu Âu, Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) sẽ mất đi đồng minh quan trọng trong đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) với EU.
Mercosur mất đồng minh quan trọng trong đàm phán FTA với EU vì Brexit. Ảnh: intracen

Ngày 25/6, Thứ trưởng Ngoại thương Brazil Daniel Godinho lấy làm tiếc trước việc người dân Anh bỏ phiếu đồng ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), bởi sau quyết định này Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) sẽ mất đi đồng minh quan trọng trong đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) với EU.

Ông Godinho cho rằng còn quá sớm để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc Anh rời khỏi EU đối với Lục địa già cũng như đối với quá trình thương lượng FTA đầy khó khăn giữa Mercosur và EU.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Brazil bày tỏ tin tưởng Anh cũng như EU sẽ thiết lập các cơ chế cần thiết để quá trình chuyển đổi diễn ra “nhẹ nhàng và ổn định”, đồng thời nhấn mạnh hoàn toàn tôn trọng sự lựa chọn của các cử tri Anh.

Brazil thiết lập quan hệ đồng minh chiến lược với EU từ năm 2007.

Kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Anh năm ngoái đạt 2,9 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này sang EU.

Hiện Mercosur, bao gồm Brazil, Argentina, Paraguay, Uruguay và Venezuela, đang thương lượng FTA với EU.

Quá trình đàm phán bắt đầu từ giữa những năm 1990 và bị gián đoạn từ 2004 đến 2010, do EU muốn bảo hộ nông phẩm, trong khi Mercosur lại muốn bảo hộ sản phẩm công nghiệp.

Sau khi nối lại đàm phán năm 2012, hiện hai bên đang ở giai đoạn trao đổi danh sách các mặt hàng được miễn thuế.

Cùng ngày, Cao ủy Mercosur Florisvaldo Fier cũng nhấn mạnh chưa thể dự báo tác động của vụ Brexit với khu vực Nam Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Uruguay Tabaré Vázquez, quốc gia hiện là Chủ tịch luân phiên của Mercosur, nhận định việc Anh rời EU sẽ gây khó khăn cho đàm phán FTA.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục