Mexico, Canada không coi tuyên bố hủy bỏ NAFTA của Tổng thống Donald Trump là nghiêm trọng

08:08' - 24/08/2017
BNEWS Giới chức hai nước ho rằng đây chỉ là một chiến thuật nhằm giành lợi thế trên bàn tái đàm phán hiệp định này.

Giới chức hai nước Mexico và Canada cho biết họ không coi các tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc hủy bỏ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là nghiêm trọng, cho rằng đây chỉ là một chiến thuật nhằm giành lợi thế trên bàn tái đàm phán hiệp định này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh họa: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Mỹ, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray đánh giá phát biểu của Tổng thống Trump là "không có gì mới" và các cảnh báo của nhà lãnh đạo Mỹ về việc rời bỏ NAFTA chỉ là một chiến lược đàm phán.

Quan chức này khẳng định Mexico sẽ kiên định với những mục tiêu đặt ra trên bàn tái đàm phán. Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo ra tuyên bố cho biết Mexico đã chuẩn bị một "kế hoạch B rõ ràng" cho trường hợp tái đàm phán NAFTA thất bại, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố Ottawa sẽ không thay đổi các ưu tiên của mình và sẽ tiếp tục nỗ lực để hiện đại hóa NAFTA nhằm hỗ trợ hàng triệu việc làm cho tầng lớp trung lưu. Ông Adam Austen, thư ký báo chí của Ngoại trưởng Freeland, nêu rõ: “Canada tin tưởng Mỹ sẽ không có lợi ích gì trong việc phá bỏ NAFTA”.

Trước đó, trong bài phát biểu tối 22/8 tại bang Arizona, Mỹ, Tổng thống Trump đã ám chỉ khả năng hủy bỏ NAFTA khi tuyên bố rằng cần hủy thỏa thuận cũ thì mới tạo dựng được thỏa thuận mới.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh 3 nước Mỹ, Mexico và Canada vừa kết thúc vòng tái đàm phán đầu tiên tại Mỹ từ ngày 16-20/8 và sẽ tiến hành các vòng đàm phán tiếp theo lần lượt tại Mexico (1-5/9), Canada (cuối tháng 9) và Mỹ (trong tháng 10).

Vòng đầu tiên về tái đàm phán NAFTA đã kết thúc với cam kết của các bên liên quan thúc đẩy quá trình đàm phán một cách nhanh nhất và toàn diện nhằm điều chỉnh thỏa thuận này.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả hiệp định thương mại này là "thảm họa" và cho rằng đây là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp.

Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ đạt tăng trưởng cao kể từ khi NAFTA có hiệu lực vào ngày 1/1/1994, với tổng kim ngạch trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục