Mexico kháng cáo phán quyết WTO về dán nhãn cá ngừ của Mỹ

07:54' - 27/10/2017
BNEWS Ngày 26/10, Bộ Kinh tế Mexico thông báo sẽ kháng cáo phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến quy định dán nhãn “Dolphin-safe” của Mỹ đối với các sản phẩm cá ngừ của Mexico.

WTO vừa đưa ra phán quyết ban đầu về tranh chấp thương mại giữa Mexico và Mỹ đối với sản phẩm cá ngừ. Theo đó, các quy tắc dán nhãn cá ngừ “Dolphin-safe” của Mỹ, được sửa đổi vào tháng 3/2016, không còn phân biệt đối xử chống lại các sản phẩm của cá ngừ Mexico.
Bộ Kinh tế Mexico cho biết đây chưa phải là phán quyết cuối cùng. Mexico không đồng ý với lập luận pháp lý của WTO và sẽ kháng cáo trong thời gian quy định.
Quyết định trên trái ngược với phán quyết mà WTO đưa ra vào tháng Tư vừa qua khi cho phép Mexico có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại lên đến 163,2 triệu USD/năm đối với Mỹ với kết luận qui định trên gây tổn hại tới những nhà sản xuất cá ngừ của Mexico.
Từ tháng 8/2008, Mexico đã bắt đầu quá trình pháp lý về giải quyết tranh chấp tại WTO liên quan tới vấn đề trên, với cáo buộc việc dán nhãn “Dolphin-safe” của Mỹ nhằm ngăn chặn các sản phẩm cá ngừ của Mexico vào thị trường Mỹ và không phù hợp với quy định của WTO.
Bộ Kinh tế Mexico khẳng định phương pháp đánh bắt cá ngừ của nước này tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất nhằm bảo vệ nguồn thủy sản và tính bền vững của đại dương.

>>> Thụy Sỹ kêu gọi Mỹ tuân thủ các nghĩa vụ trong khuôn khổ WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục