Mexico kiên quyết bảo vệ cơ chế giải quyết tranh chấp trong NAFTA

09:09' - 28/07/2017
BNEWS Các nghị sỹ Mexico đánh giá chương 19 là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo thúc đẩy xuất khẩu.

Quốc hội lưỡng viện Mexico vừa thông qua một đề xuất kiến nghị Chính phủ của Tổng thống Enrique Pena Nieto bác bỏ kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc loại bỏ cơ chế giải quyết tranh chấp của Chương 19 trong tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mexico, Mỹ và Canada. 

Các nghị sỹ Mexico đánh giá chương 19 là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo thúc đẩy xuất khẩu. Loại bỏ cơ chế này khỏi NAFTA sẽ giúp Mỹ theo đuổi các biện pháp chống bán phá giá và trợ cấp chống lại các doanh nghiệp của Mexico và Canada. 

Trước đó, ngày 25/7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng tuyên bố sẵn sàng rút khỏi NAFTA trong trường hợp Mỹ loại bỏ Chương 19.
Dự kiến, vòng đàm phán lại đầu tiên về NAFTA sẽ diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ) từ ngày 16-20/8 tới. Các bên liên quan sẽ tiến hành 7 vòng đàm phán, mỗi vòng đàm phán cách nhau 3 tuần và cố gắng hoàn tất hiệp định vào đầu năm 2018.
NAFTA có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Tổng thống Donald Trump, người luôn chủ trương ủng hộ chính sách bảo hộ sản xuất nội địa, từng mô tả hiệp định thương mại này là "thảm họa" và là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp.

Hồi tháng Tư vừa qua, các nước thành viên đã nhất trí thúc đẩy kế hoạch đàm phán lại các điều khoản trong hiệp định này.
NAFTA đã trở thành nền tảng trong mọi chính sách kinh tế của Mexico. Tuy nhiên, giới chức Mexico tuyên bố quốc gia này có thể rời khỏi NAFTA nếu không đạt được lợi ích trong khi tái đàm phán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục