Mexico miễn phí sử dụng phương tiện công cộng

12:33' - 24/05/2017
BNEWS Mexico sẽ miễn phí dịch vụ vận tải hành khách trên một số tuyến xe buýt công cộng, bao gồm Mexibus và tuyến cáp treo Mexicable ở thủ đô nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường
Ô nhiễm không khí tại Mexico nghiêm trọng nhất trong vòng hai thập kỷ. Ảnh: AFP

Thông báo nêu rõ, ba tuyến Mexibus (với 200 xe có khả năng chuyên chở gần 300.000 lượt khách/ngày) và tuyến cáp treo Mexicable (vận chuyển 20.000 lượt hành khách/ngày) sẽ phục vụ miễn phí trong thời gian Ủy ban Môi trường thành phố duy trì các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường,

như hạn chế sử dụng xe riêng, chỉ cho phép sử dụng xe cá nhân, cơ quan và xí nghiệp luân phiên hoạt động một số ngày nhất định trong tuần.
Hệ thống Giám sát khí quyển (SMA) của Mexico cho biết chỉ số ô nhiễm ozone ở thủ đô Mexico đã đạt đến 183 điểm vào lúc 18:00 theo giờ địa phương ngày 23/5.

Vì vậy SMS kêu gọi người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là trẻ em, người già cùng với những người mắc bệnh đường hô hấp và tim mạch.
Tình trạng ô nhiễm không khi ở thành phố Mexico - 1 trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới - đã trở nên nghiêm trọng hơn trong tuần qua do các chất thải ở Thung lũng Mexico phân tán chậm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân địa phương.
Theo số liệu mới nhất của Phòng Tài khoản kinh tế và Sinh thái thuộc Viện Thống Kê và Địa lý Mexico (INEGI), tổng chi phí do suy thoái môi trường tại quốc gia này đã lên tới 45,374 tỷ USD vào năm 2015, trong đó riêng chi phí do ô nhiễm không khí đã lên tới hơn 7 tỷ USD.
Bên cạnh đó, số liệu của Cơ quan Kế hoạch Phát triển Quốc gia giai đoạn 2013- 2018 cho thấy gần 80 % chất gây ô nhiễm không khí trên lãnh thổ Mexico là do các xe gắn máy thải ra.

Tuy nhiên, số lượng xe gắn máy đã không ngừng tăng với mức bình quân là 3,8%/năm trong thập kỷ qua. Đây chính là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường nặng nề tại quốc gia Mỹ Latinh này.
Trước đó vào ngày 22/5, Ủy ban Môi trường Mexico một lần nữa phải kích hoạt báo động ô nhiễm không khí cấp 1 tại khu vực thung lũng Mexico do nồng độ ozone đạt mức 162 điểm theo Chỉ số chất lượng không khí đô thị (Imeca).

Trước tình trạng trên, chính quyền thủ đô đã ra lệnh hạn chế lưu lượng giao thông trong thành phố hiện bao gồm khoảng 1,5 triệu phương tiện.

Các nhà máy sản xuất đã được yêu cầu cắt giảm 30-40% lượng khí thải trong khi khoảng 20% số trạm xăng dầu phải tạm ngừng hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục