Mexico phạt Mitsubishi và Denso 4 triệu USD vì độc quyền

09:38' - 03/08/2016
BNEWS Ủy ban Liên bang về Cạnh tranh Kinh tế Mexico đã tuyên phạt đối với hai công ty Mitsubishi Heavy Industries và Denso Corporation vì hành vi độc quyền trong trao đổi thông tin thương mại.
Mexico phạt Mitsubishi và Denso 4 triệu USD vì độc quyền. Ảnh: reuters

Ủy ban Liên bang về Cạnh tranh Kinh tế Mexico (Cofece) đã tuyên phạt 4 triệu USD đối với hai công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) và Denso Corporation (Denso) của Nhật Bản vì hành vi độc quyền trong trao đổi thông tin thương mại nhạy cảm nhằm thao túng giá máy nén khí điều hòa ô tô.

Theo Cofece, trong quá trình tham gia đấu thầu cung cấp máy nén khí điều hòa cho hãng General Motors (GM), MHI và Denso đã thực hiện nhiều cuộc họp nhằm nâng giá thiết bị này.

Cơ quan chức năng Mexico xác định các hành vi trên gây tổn hại tới thị trường Mexico vì thiết bị trên được GM México nhập khẩu và lắp ráp cho các ô tô tiêu thụ ở thị trường nội địa. Điều này khiến giá thành các dòng xe của GM México tăng lên và ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo các nhà phân tích, GM Mexico ngoài thiệt hại kinh tế hơn 1 triệu USD còn bị ảnh hưởng về khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Mexico hiện là thị trường lý tưởng thu hút mạnh mẽ sự đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô bởi chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ và sức mua tăng mạnh.

Hiệp hội Công nghiệp ô tô và Hiệp hội Phân phối ô tô Mexico cho biết trong quý I/2016 lượng xe mới bán ra tại thị trường nội địa nước này đạt 347.326 chiếc, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Ngành sản xuất ô tô hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Mexico và đóng góp tới 3% GDP.

Doanh thu bán xe trong năm 2015 vượt 50 tỷ USD, sản lượng đạt 3,4 triệu chiếc, tiêu thụ nội địa trên 1,3 triệu xe các loại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục