Mexico sẽ không chi tiền xây bức tường biên giới với Mỹ

15:37' - 12/01/2017
BNEWS Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cam kết sẽ theo đuổi quan hệ tốt đẹp với chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, nhưng sẽ không chi trả cho bức tường giữa biên giới hai nước.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto. Ảnh: Xinhua/TTXVN

Phát biểu ngày 11/1 trong cuộc gặp thường niên với các Đại sứ Mexico tại Cung điện Quốc gia, Tổng thống Nieto cho biết chính phủ của ông sẽ tìm kiếm "đối thoại toàn diện và cởi mở" với chính phủ mới của Mỹ. Mọi vấn đề hợp tác định hình nên quan hệ song phương sẽ được trao đổi, bao gồm an ninh, nhập cư và thương mại. Nhà lãnh đạo thừa nhận tồn tại một số khác biệt giữa chính quyền của ông với chính quyền sắp nhậm chức của Mỹ song cam kết sẽ nỗ lực để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ cũng như với người đứng đầu nền kinh tế số 1 thế giới.

Tổng thống Nieto khẳng định Mexico sẽ không chi trả cho bức tường trên, đồng thời cam kết "đảm bảo dòng chảy tự do của ngoại hối" và nhấn mạnh chính phủ sẽ ngăn chặn mọi âm mưu gây ảnh hưởng tới các nhà đầu tư nước ngoài. Liên quan tới vấn đề người nhập cư trái phép, Tổng thông Nieto nhấn mạnh mọi hoạt động trục xuất "phải được thực hiện có tổ chức và phối hợp giữa các bên liên quan" nhằm đảm bảo quyền con người.

Về Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với sự tham gia của ba nước là Mỹ, Mexico và Canada (Ca-na-đa) mà ông Trump chủ trương đàm phán lại, Tổng thống Mexico cho biết quốc gia Trung Mỹ này sẽ tìm kiếm một thỏa thuận "rõ ràng" về đầu tư. Bên cạnh đó, Mexico cũng đặt ra các yêu cầu đối với chính quyền mới, bao gồm việc Washington cần có biện pháp đối với nạn buôn lậu súng từ nước này vào Mexico cũng như chặn dòng tiền phi pháp hỗ trợ tội phạm có tổ chức vào Mexico.

Trước đó, trong một cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống đắc cử Mỹ Trump cho biết sẽ sớm khởi động tiến trình đàm phán với Mexico về việc xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước nhằm ngăn dòng người nhập cư trái phép và cách thức Mexico sẽ phải chi trả cho công tác này, thậm chi có thể đánh vào dòng ngoại hối gửi về nước của người Mexico làm việc tại Mỹ. Tỷ phú bất động sản này cũng cảnh báo áp thuế đối với các công ty xây dựng nhà máy và thuê nhân công bên ngoài nước Mỹ.
Kinh tế Mexico phụ thuộc nhiều vào Mỹ, với hơn 81% xuất khẩu là sang thị trường Mỹ và 46% tổng nhập khẩu cũng từ quốc gia láng giềng phía Bắc. Mỹ hiện là đối tác thương mại số 1 của Mexico. Theo thống kê, kim ngạch trao đổi thương mại song phương trong các tháng 1-10/2016 đạt 437,518 tỷ USD, với thặng dư 53 tỷ USD nghiêng về phía Mexico.

>>>Tổng thống đắc cử Mỹ bỏ kế hoạch buộc Mexico chi trả cho bức tường biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục