Mexico tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng chỉ số chống rửa tiền

10:17' - 27/10/2017
BNEWS Với 5,75 điểm trong năm 2017, Mexico đã vượt 5 bậc về Chỉ số chống rửa tiền Basel (AML), từ vị trí 79 lên 84 trong danh sách 165 quốc gia.

Theo Ủy ban Basel về quản lý rủi ro liên quan đến phòng chống rửa tiền, mặc dù tiến 5 bậc trong năm nay, nhưng Mexico vẫn còn cách xa vị trí tốt nhất từng đạt trong năm 2014 khi xếp hạng 105.

Bảng xếp hạng Basel phân tích khuôn khổ pháp lý, chính trị và tài chính và cách thức các quốc gia đạt được tiêu chuẩn quốc tế về chống rửa tiền và tài chính của tội phạm ma túy, minh bạch tài chính trong tài khoản công cũng như môi trường kinh doanh. Đồng thời, các tiêu chí về năng lực của chính phủ, mức độ tham nhũng và Nhà nước pháp quyền cũng quyết định vị trí của mỗi quốc gia trên bảng xếp hạng.

AML được đưa ra từ việc phân tích 14 chỉ số từ Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF), Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), Ngân hàng Thế giới (WB) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Các tổ chức này chiếm 65% số điểm và phần còn lại bao gồm 10% mức độ tham nhũng, 15% các tiêu chuẩn về tài chính và minh bạch, 5% rủi ro chính trị và 5% về mức minh bạch.

Theo chỉ số AML được công bố từ năm 2012, rủi ro của các hoạt động rửa tiền ở Mexico cao hơn ở El Salvador, Peru, Uruguay hoặc Chile, quốc gia có nguy cơ thấp nhất và chiếm vị trí 109 trên bảng xếp hạng với 4,94 điểm. Trong khi đó, Brazil là quốc gia xếp hạng thấp nhất khu vực Mỹ Latinh khi đứng ở vị trí thứ 66 với 6,2 điểm.

>>>Cuộc chiến chống rửa tiền tại châu Âu còn nhiều thách thức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục