Mexico trong Top ba quốc gia có tỷ lệ nợ cao nhất Mỹ Latinh

07:03' - 31/05/2016
BNEWS Theo thống kê của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh thuộc Liên Hợp Quốc (CEPAL), trong vòng một năm qua, tổng nợ của Mexico, nền kinh tế thứ hai khu vực tăng từ 43,9% GDP lên 47,6% GDP.
Mexico trong Top ba quốc gia có tỷ lệ nợ cao nhất Mỹ Latinh. Ảnh minh họa: Reuters

Như vậy, cùng với Brazil và El Salvador, Mexico hợp thành Top ba quốc gia có tỷ lệ nợ cao nhất trong khu vực tính đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó, vào thời điểm kết thúc năm 2015, Costa Rica, Honduras và Chile dẫn đầu danh sách này tại Mỹ Latinh.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kết thúc năm 2016, nợ của Mexico có thể tương đương 52% GDP và giảm xuống còn 50,5% GDP vào năm 2020. Về trung hạn thì đây là mức “chịu được”, tuy nhiên điều đáng chú ý là có tới 52% tổng nợ thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài.

Viện Địa lý và Thống kê Quốc gia Mexico (INEGI) cũng vừa cho biết, trong bốn tháng đầu năm 2016, thâm hụt thương mại của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này lên tới 6,065 tỷ USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái và là con số cao nhất từ trước tới nay.

INEGI cho rằng giá dầu thô trượt thê thảm trên thị trường thế giới là nguyên nhân chính khiến thâm hụt thương mại của Mexico tăng cao. Với xu hướng này, con số thâm hụt thương mại cả năm nay cũng sẽ đạt mức cao kỷ lục.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục