Mexico vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới

20:41' - 10/01/2017
BNEWS Chi phí sản xuất rẻ, nhân công có tay nghề cao và các điều kiện ưu đãi đã giúp Mexico trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà chế tạo xe ô tô trên thế giới.
Mexico vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới. Ảnh: Coronado Logistics

Chi phí sản xuất rẻ, nhân công có tay nghề cao và các điều kiện ưu đãi nhờ các Hiệp định tự do thương mại (FTA) với 40 quốc gia trên thế giới đã giúp Mexico trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà chế tạo xe ô tô trên thế giới.

Chi phí sản xuất một chiếc xe hạng trung tại Mexico rẻ hơn tới 20% so với sản xuất tại Mỹ và ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này tiếp tục thu hút được đầu tư nước ngoài, bất chấp những động thái đe dọa tăng thuế của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump hay việc hãng chế tạo ô tô Ford vừa hủy bỏ dự án đầu tư 1,6 tỷ USD tại Mexico.

Các chuyên gia đánh giá việc Ford hủy dự án xây dựng nhà máy tại bang San Luis Potosi (Mexico) sẽ gây tác động xấu về kinh tế, thương mại đối với nước này. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều tới mục tiêu của Mexico vươn lên thành nhà sản xuất ô tô nhiều thứ 5 trên thế giới (hiện xếp thứ 7) vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu xe/năm.

Luis Lozano, chuyên gia phụ trách lĩnh vực ô tô của hãng tư vấn PWC, nhận định ông Donald Trump đe dọa đánh thuế nhập khẩu cao tới 35% đối với các xe được sản xuất tại Mexico, nhưng còn rất nhiều yếu tố cần phải tính đến dựa trên giá trị và chi phí. Ngoài chi phí rẻ và tay nghề nhân công chất lượng cao, Mexico còn đưa ra các chính sách ưu đãi về thuế quan, hệ thống cơ sở hạ tầng và hậu cần tốt.

Mặc dù, Ford và Fiat thông báo sẽ chuyển hoạt động sản xuất đến Mỹ, nhưng nhiều hãng chế tạo xe nổi tiếng của Đức và Nhật như Volkswagen, BMW, Toyota và Honda vẫn tiếp tục đầu tư tại Mexico.

Theo thống kê, sản lượng xe ô tô tại Mexico trong năm 2016 đạt 3,47 triệu chiếc, trong đó xuất khẩu 2,77 triệu xe, tăng tương ứng 2,0% và 0,3% so với năm 2015. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu ô tô số 1 của Mexico, chiếm 77% tổng giá trị ô tô xuất khẩu.

Hiệp hội Công nghiệp ô tô (AMIA) và Hiệp hội Phân phối ô tô Mexico (AMDA) thông báo doanh số bán xe ô tô tại thị trường nội địa trong năm 2016 đạt 1,603627 triệu chiếc, tăng 18,6% so với năm 2015. Công nghiệp sản xuất ô tô hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Mexico và đóng góp tới 3% GDP.

Mexico hiện là thị trường lý tưởng thu hút mạnh đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô bởi chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ và sức mua tăng mạnh. Trong vòng 3 năm qua, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút gần 26 tỷ USD đầu tư nước ngoài.

>>> Mercedes-Benz trở thành nhà sản xuất ô tô hạng sang hàng đầu thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục