Mexico xác nhận 6 trường hợp thai phụ nhiễm Zika

10:45' - 17/02/2016
BNEWS Tổng Cục vệ sinh dịch tễ thuộc Bộ Y tế Mexico (SSP) xác nhận tính đến ngày 16/2, tại quốc gia Bắc Trung Mỹ này có 80 ca nhiễm virus Zika, trong đó có 6 phụ nữ mang thai.
Mexico xác nhận 6 trường hợp thai phụ nhiễm Zika. Ảnh: Reuters

Phóng viên TTXVN tại Mexico City dẫn thông báo của SSP cho biết bang Chiapas, miền Nam Mexico, đứng đầu toàn quốc về số người nhiễm Zika với 45 ca, trong đó có 4 trường hợp là thai phụ, tiếp theo là bang Oaxaca, Tây Nam Mexico, với 25 ca. Theo đó, 8 trong tổng số 32 bang của Mexico đã có bệnh nhân nhiễm căn bệnh trên.

Để ngăn chặn virus lây lan, bên cạnh công tác thông tin tuyên truyền về loại muỗi gây bệnh và đào tạo cán bộ chuyên trách, chính phủ liên bang và chính quyền các bang Mexico đã chỉ đạo các lực lượng y tế tiến hành phun thuốc tại các khu vực có nguy cơ cao, những khu vực tập trung đông người và thông báo kịp thời các ca nhiễm mới tới công chúng.

Bộ trưởng Y tế Bolivia Ariana Campero cùng ngày thông báo đã có 8 người nhiễm virus Zika tại nước này và kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác với dịch bệnh.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Brazil, quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt bùng phát virus Zika này, đã phải điều động hàng trăm nghìn binh sĩ hỗ trợ nhân viên y tế tiếp tục chiến dịch vệ sinh môi trường và tuyên truyền cho người dân về việc phòng, chống virus Zika tại nhiều thành phố.

Hơn 200.000 binh sĩ thuộc Bộ Quốc phòng Brazil, được tập huấn kiến thức liên quan tới virus Zika, đi từng nhà kiểm tra và loại bỏ những khu vực có thể tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản.

Trong những ngày tới, những người tham gia chiến dịch sẽ tới các trường học để nói chuyện với học sinh nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống virus Zika. Bộ Quốc phòng Brazil cho biết các binh sĩ sẽ tới 3 triệu gia đình tại 350 thành phố ở Brazil để thực thi nhiệm vụ.

Cơ quan y tế đang điều tra mối liên quan tiềm năng giữa virus Zika ở phụ nữ mang thai và dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh của họ. Ảnh: Reuters

Ngày 16/2, Bộ Y tế Brazil cũng cho biết các nhà khoa học nước này và Mỹ đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa bệnh teo não ở thai nhi với virus Zika.

26 chuyên gia và bác sĩ của hai quốc gia có nhiệm vụ nghiên cứu 800 bà mẹ và các bé sơ sinh tại bang Paraiba, miền Đông Bắc Brazil, để đánh giá nguy cơ lây nhiễm của virus nguy hiểm do muỗi Aedes truyền bệnh cũng như các bệnh khác.

Paraiba là vùng có nhiều trẻ sơ sinh bị mắc bệnh teo não nhiều thứ hai ở Brazil mà các chuyên gia nghi ngờ có sự liên quan với virus Zika. Hiện có 756 ca nghi nhiễm, trong đó 54 trường hợp đã được xác minh có bệnh, 275 trường hợp khác không mang bệnh và 427 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro khẳng định nước này đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngay từ đầu trong việc nghiên cứu và đầu tư công nghệ mới để tìm ra giải pháp chống virus Zika lây lan.

Brazil hiện cũng đang hợp tác với Mỹ để bào chế vaccine phòng chống virus nguy hiểm này. Ông Marcelo Castro cũng cho biết Giám đốc WHO Margaret Chan và các chuyên gia Mỹ sẽ tới nước này trong những ngày tới để thị sát tình hình dịch bệnh.

Kể từ khi virus Zika bùng phát mạnh tại Brazil tháng 10/2015, đến nay đã có 1,5 triệu ca nhiễm bệnh. Theo Bộ Y tế Brazil, trong khoảng thời gian giữa tháng 10/2015 và tháng 2/2016 có 462 ca trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ trong đó 41 trường hợp được xác định do mẹ nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai. Hơn 3.850 trường hợp nghi bị teo não khác đang được xét nghiệm.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cùng ngày đã ban hành văn bản hướng dẫn mới khuyến cáo công dân trở về từ từ vùng “tâm chấn” Zika không hiến máu trong vòng 4 tuần.

Khuyến cáo này cũng được áp dụng đối với những người có triệu chứng nhiễm virus Zika cũng như có quan hệ tình dục với người trở về hay cư trú khoảng 3 tháng tại vùng dịch.

Tại các khu vực virus Zika hiện diện, FDA khuyến cáo toàn bộ máu hay thành phần máu dùng cho truyền máu đều nên lấy từ vùng không có Zika. FDA cho biết sẽ đưa ra các văn bản hướng dẫn về việc hiến tế bào, mô hay các sản phẩm được tạo từ mô.

Quyết định trên được đưa ra sau báo cáo về trường hợp lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục tại nước này và việc 80% các trường hợp nhiễm virus không có biểu hiện bệnh lý.

Zika lây lan qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ảnh: Reuters

Virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đối với phụ nữ có thai, virus có thể để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus Zika.

Loại virus này đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục