Microsoft mua mạng xã hội LinkedIn: Bước đi sáng suốt hay liều lĩnh?
Tuy nhiên, quyết định táo bạo của Tổng giám đốc Satya Nadella, với một tầm nhìn đầy tham vọng, liệu có đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm.
Nokia - Bài học cay đắng
Microsoft sở hữu một danh sách dài các công ty mà doanh nghiệp phần mềm số 1 thế giới này đã thôn tính. Trong đó có những thỏa thuận giúp nối dài danh mục đầu tư và đem lại lợi nhuận cho Microsoft, tuy nhiên cũng có những thương vụ không khác gì “chuốc lấy đống nợ”.
Điểm lại những thương vụ đình đám của Microsoft gồm có quyết định mua Hotmail vào năm 1997 với giá khoảng 400 triệu USD. Hotmail là nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử trên nền web đầu tiên, là nền tảng cho các sản phẩm chiến lược của Microsoft cho đến khi hãng bắt đầu khai thác dịch vụ e-mail mới hơn là Outlook.com.
Trong những năm sau đó, Microsoft liên tiếp mua Great Plains (nhà phát triển phần mềm kế toán Dynamics), Yammer (mạng xã hội doanh nghiệp), và Visio - phần mềm biểu đồ phổ biến để hoàn thiện các sản phẩm cốt lõi như bộ ứng dụng Microsoft Office và hệ điều hành Windows.
Năm 2011, "đại gia" phần mềm Mỹ này bất ngờ chi số tiền cao nhất mà họ từng trả cho một vụ sáp nhập để thâu tóm công ty dịch vụ điện thoại Internet Skype (Luxembourg) với giá 8,5 tỷ USD. Đến nay, Skype đã trở thành một ứng dụng quen thuộc trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android và ngày càng được ưu chuộng nhờ tính tương thích cao.
Đến năm 2014, Microsoft đạt được thỏa thuận mua lại Mojang - nhà phát triển trò chơi Minecraft nổi tiếng của Thụy Điển - với mức giá 2,5 tỉ USD. Đây cũng là thương vụ “khủng” đầu tiên được thực hiện dưới thời CEO Nadella, và đến nay Minecraft được phát triển thêm các đặc tính mới như trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR) thông qua là ống kính hình ảnh ba chiều HoloLens.
Dù vậy, “ông lớn” phần mềm này không tránh được những quyết định sai lầm trên con đường phát triển của mình. Đơn cử là việc Microsoft mua công ty dịch vụ quảng cáo trực tuyến aQuantive vào năm 2007 với giá 6,3 tỷ USD.
Đây được coi là nỗ lực của Microsoft trong cuộc chạy đua mở rộng thị phần quảng cáo trực tuyến tại lĩnh vực mà Google và Yahoo đang thống trị. Tuy nhiên, đến năm 2012, Microsoft thừa nhận đã mất trắng 6,2 tỷ USD do mảng quảng cáo trực tuyến của họ không đạt được thành công như mong muốn.
Quyết định thâu tóm bộ phận sản xuất thiết bị và dịch vụ di động của Nokia với giá 7,2 tỷ USD vào năm 2013 được đánh giá là một trong những thương vụ “hớ” nhất của Microsoft và cũng là món quà chia tay của cựu CEO Steve Ballmer. “Thảm họa” này không những không giúp tăng lượng sử dụng nền tảng Windows Phone như kỳ vọng của các nhà lãnh đạo Microsoft mà còn khiến họ gánh khoản lỗ khổng lồ.
Theo nhiều tài liệu, với mỗi chiếc điện thoại Windows Phone được bán ra, Microsoft phải bù lỗ 0,12 USD, chưa tính đến chi phí nghiên cứu phát triển và tiếp thị sản phẩm.
Dưới “triều đại” của ông Nadella, năm 2015, Microsoft công bố kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên khi thất bát trong mảng kinh doanh điện thoại cầm tay Nokia.
Mới đây, Microsoft đã bán mảng kinh doanh điện thoại phổ thông (feature phone) Nokia trong một thương vụ “rẻ như bèo” với trị giá chỉ 350 triệu USD với FIH – một chi nhánh của tập đoàn Foxconn (vùng lãnh thổ Đài Loan) và HMD Global (một công ty Phần Lan). HMD Global do chính công ty Nokia ở Phần Lan tham gia thành lập và như vậy về bản chất, Microsoft đã bán lại quyền sở hữu thương hiệu Nokia cho chính Nokia.
LinkedIn - Quyết định táo bạo
LinkedIn là dịch vụ mạng xã hội hướng đến mảng nhân sự-việc làm. Doanh thu của mạng xã hội này chủ yếu đến từ việc bán quyền truy cập thông tin người dùng cho các nhà tuyển dụng.
Thành lập vào năm 2002 và chính thức ra mắt 1 năm sau đó, LinkedIn đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Vào tháng 3/2016, LinkedIn có hơn 433 triệu thành viên, 106 triệu tài khoản hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên, LinkedIn vừa thông báo thua lỗ 46 triệu USD trong quý vừa qua và 166 triệu USD cho cả năm 2015 khiến giá cổ phiếu hồi đầu năm của họ tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khi công bố thỏa thuận mua LinkedIn, CEO Nadella cho hay vụ mua bán mới đưa mạng xã hội việc làm và nền tảng đám mây doanh nghiệp hàng đầu hiện nay đến gần với nhau.
Thương vụ này cũng đóng vai trò "chìa khóa" trong tham vọng đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao năng suất của Microsoft. Tuy nhiên, để tránh lặp lại “vết xe đổ”, LinkedIn vẫn sẽ giữ nguyên "thương hiệu, văn hóa và sự độc lập" của mình, theo đó CEO Jeff Weiner vẫn sẽ đảm nhiệm vai trò người đứng đầu mạng xã hội này.
Kể từ khi đảm nhiệm vị trí CEO vào tháng 2/2014, Giám đốc Nadella đã đưa ra nhiều chiến lược để khôi phục doanh thu của Microsoft, vốn dựa phần lớn vào việc bán bản quyền các sản phẩm như Microsoft Office hay hệ điều hành Windows.
Bên cạnh việc phát triển hệ Windows 10 như một hệ điều hành có mặt trên tất cả các thiết bị thông minh của làn sóng công nghệ hiện nay và dịch vụ điện toán đám mây Azure, v.v, Microsoft tập trung vào khách hàng doanh nghiệp và việc mua mạng xã hội việc làm LinkedIn nằm trong chiến lược phát triển này của họ.
Giới quan sát đánh giá thương vụ này liệu có "đáng đồng tiền bát gạo" hay không thì phải chờ xem cách lèo lái của thuyền trưởng Satya Nadella đối với con thuyền Microsoft./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Microsoft thâu tóm mạng xã hội việc làm lớn nhất thế giới LinkedIn
07:49' - 14/06/2016
Ngày 13/6, Microsoft tuyên bố mua lại mạng xã hội việc làm LinkedIn trong một thương vụ trị giá 26,2 tỷ USD, một động thái nhằm giúp tập đoàn này tập trung vào dịch vụ và máy tính điện toán đám mây.
-
Chuyển động DN
Microsoft và Facebook hợp tác xây dựng cáp quang xuyên Đại Tây Dương
13:18' - 27/05/2016
Hai “ông lớn” trong làng công nghệ Microsoft và Facebook ngày 26/5 ra thông báo chính thức về kế hoạch hợp tác xây dựng và lắp đặt tuyến cáp quang tốc độ cao xuyên biển Đại Tây Dương.
-
Kinh tế Thế giới
Microsoft kiện Chính phủ Mỹ bí mật theo dõi dữ liệu và thông tin khách hàng
13:11' - 15/04/2016
Microsoft cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ lạm dụng đạo luật Bảo mật thông tin điện tử (ECPA) để công ty phải cung cấp e-mail hoặc các tài liệu khác của khách hàng.
-
Chuyển động DN
Microsoft thúc đẩy hội thoại giữa con người và máy tính
13:38' - 31/03/2016
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch phát triển "nền tảng hội thoại", mở đường cho một cuộc cách mạng trong tương tác giữa con người và máy tính.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Kho bạc Nhà nước Hưng Yên đảm bảo an ninh trên môi trường mạng
08:54'
Năm 2024, Kho bạc Nhà nước Hưng Yên cho biết sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.
-
Chuyển động DN
Cỗ máy kiếm tiền tiếp theo của các nhà bán lẻ
08:15'
Thương vụ sáp nhập giữa “gã khổng lồ” Walmart và nhà sản xuất TV thông minh Vizio đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư đến một dòng doanh thu mới có thể giúp cải thiện lợi nhuận cho các nhà bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Kho bạc Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu
14:30' - 17/03/2024
Đối với việc thực hiện huy động vốn qua phát hành trái phiếu chính phủ, Kho bạc Nhà nước đưa ra yêu cầu việc huy động phải phù hợp với nhu cầu vốn của ngân sách trung ương.
-
Chuyển động DN
PVEP nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu khai thác 3,6 triệu tấn quy dầu
08:02' - 17/03/2024
Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang triển khai các giải pháp đồng bộ để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024.
-
Chuyển động DN
Quảng Ninh dự kiến đón thêm 7 dự án FDI trong tháng này
07:30' - 16/03/2024
Tỉnh Quảng Ninh đã có gần 200 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đến từ 20 quốc gia, với tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Tranh thủ từng phút thi công đường dây 500kV mạch 3
15:30' - 15/03/2024
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An yêu cầu các nhà thầu dành mọi nguồn lực đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công đồng đều ở mọi vị trí của dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối.
-
Chuyển động DN
EVNFinance đưa ESG vào hành trình bền vững
15:01' - 15/03/2024
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của EVNFinance đã thông qua chiến lược phát triển EVNFinance theo hướng tích hợp các yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
-
Chuyển động DN
AstraZeneca tiến sâu hơn vào lĩnh vực thuốc hiếm
07:00' - 15/03/2024
AstraZeneca đã đạt thỏa thuận mua Amolyt Pharma - một công ty công nghệ sinh học giai đoạn lâm sàng tập trung phát triển các phương pháp điều trị mới đối với những căn bệnh nội tiết hiếm gặp.
-
Chuyển động DN
Nhiều doanh nghiệp Nhật chọn Việt Nam để hợp tác thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản
22:21' - 14/03/2024
Việt Nam là nơi đang được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chọn để hợp tác gia công sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, các nước Asean….