Mở kênh liên kết hai sàn Hong Kong và Thâm Quyến trong năm nay

14:11' - 05/11/2015
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Chu Tiểu Xuyên cho biết, Bắc Kinh đang lên kế hoạch mở kênh liên kết giao dịch giữa hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thâm Quyến trong năm nay.

Đây là động thái nhằm nối tiếp chương trình “kết nối chứng khoán” đã được nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khởi động từ cuối năm ngoái với sự kết hợp giữa hai sàn Thượng Hải và Hong Kong.

Liên kết giao dịch được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giới đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường chứng khoán rộng lớn của Trung Quốc, đặc biệt là đối với những công ty không được niêm yết tại những sàn chứng khoán bên ngoài nước này.

Thống đốc Chu Tiểu Xuyên cho hay kênh liên kết giữa hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thâm Quyến sẽ được mở ra trong năm nay, qua đó cho thấy quyết tâm mở cửa thị trường vốn của Bắc Kinh.

Giới đầu tư đã đón nhận thông tin này một cách tích cực. Tuy nhiên, Ronald Wan, Giám đốc điều hành tại Capital Partners International, nhận định mặc dù động thái này có thể tạo ra một bước tiến lớn (về mặt tâm lý) đối với thị trường chứng khoán của Trung Quốc song sự lạc quan này có thể sớm phai nhạt như những gì đã xảy ra với hai thị trường Hong Kong – Thượng Hải.

Liên kết giao dịch chứng khoán Thượng Hải - Hong Kong được giới thiệu từ cuối năm 2014 với hạn mức giao dịch lên đến 3,8 tỷ USD/ngày đối với các giao dịch xuyên biên giới.
Phương Nga (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục