Mở rộng tín dụng thuê mua, giải pháp giúp DNNVV giảm gánh nặng về vốn

15:46' - 20/09/2017
BNEWS Trong điều kiện hiện nay, các ngân hàng thương mại gặp nhiều rủi ro trong hoạt động kinh doanh, nên việc cho vay trung và dài hạn gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, nếu cho vay trung và dài hạn, các ngân hàng thương mại luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải có tài sản thế chấp và chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Đa dạng kênh huy động vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước thực tế đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đã chủ động đa dạng kênh huy động vốn đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khơi thông vốn cho công nghiệp hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Ngô Long, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí thương mại Nhật Long, ngay sau khi nhận được hỗ trợ vốn từ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ của Tp. Hồ Chí Minh, công ty đã mạnh dạn đổi mới hệ thống dây chuyền và công nghệ sản xuất hoàn toàn tự động, quy trình khép kín và không gây ô nhiễm môi trường. 

Đặc biệt, khi đầu tư dây chuyền sản xuất tự động này, công ty đã tiết giảm được nhân công, giá thành sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh.
Ông Nguyễn Ngô Long cho biết, hiện nay các sản phẩm trong ngành cơ khí như trống nhôm, máy dán ống... được sản xuất và có nguồn gốc xuất xứ tại Đài Loan (Trung Quốc) có giá 300 triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, nhờ vào dây chuyền sản xuất tự động, hiện đại đã được đầu tư, công ty có thể cạnh tranh với mức giá chỉ khoảng 150 triệu đồng/sản phẩm. Qua đó, công ty đã trở thành nhà cung cấp sản phẩm phụ trợ cho hơn 20 doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan đang đầu tư sản xuất tại Việt Nam.
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ của Tp. Hồ Chí Minh với chính sách hỗ trợ vốn vay tương ứng 85%/tổng giá trị đầu tư; doanh nghiệp chỉ cần có vốn đối ứng 15%, lãi suất vay ưu đãi mà thành phố hỗ trợ lên đến 7 năm, đang tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cũng như đảm bảo thu hồi vốn; trong đó, những sản phẩm nằm trong danh mục hỗ trợ của chương trình gồm các loại máy công - nông - lâm - ngư nghiệp, thiết bị y tế, linh kiện ô tô...
Nguồn vốn luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì vậy ông Châu Bá Long, Công ty Cổ phần công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên cho rằng, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ của Tp. Hồ Chí Minh được đánh giá là đã triển khai kịp thời với mức hỗ trợ vốn phù hợp đối với tình hình thực tế của doanh nghiệp hiện nay.

Theo đó, quy trình xét duyệt vay vốn cũng đã được nới rộng, thủ tục hồ sơ tinh giản hơn... giúp nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận được các gói vay kích cầu.

Thúc đẩy vốn sản xuất kinh doanh

Một trong những điểm sáng về hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có thể kể đến là Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp được triển khai liên tục trong suốt 5 năm qua. Tính đến nay, tổng số tiền cho vay doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh theo Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp đã đạt 139.000 tỷ đồng cho hơn 4.600 khách hàng vay vốn.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại Chương trình Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp đã được triển khai ở tất cả 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đưa đồng vốn hỗ trợ đến hầu hết các thành phần và lĩnh vực kinh tế. Qua đó, Chương trình đã trở thành công cụ hiệu quả trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn và lãi suất; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phát triển kinh tế thành phố.
Nhờ vào sự chủ động và đa dạng các chương trình kích cầu, hỗ trợ vốn vay, Tp. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng với lãi suất hợp lý, ưu đãi. Ngoài ra, các chương trình còn tăng cường gắn kết và mở rộng mối quan hệ đồng hành giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp sau khi được hỗ trợ đã có thể tăng khả năng sản xuất kinh doanh, đạt lợi nhuận và hiệu suất cao hơn, cũng như hạn chế rủi ro trong vấn đề đầu tư.
Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Tp. Hồ Chí Minh hiện chủ yếu hoạt động không theo hình thức trách nhiệm hữu hạn, mà là công ty gia đình. Mô hình kiểu này tạo nên những thuận lợi nhất định như năng động, ra quyết định nhanh chóng... nhưng lại chứa nhiều rủi ro.

Bởi, các quyết định đầu tư, kinh doanh thường ít dựa trên cơ sở phân tích đầy đủ về thị trường và có chiến lược sản xuất kinh doanh cụ thể nên vẫn gặp nhiều thách thức trong tiếp cận vốn vay ưu đãi và các chương trình hỗ trợ.
Ông Mã Văn Tuệ, chuyên gia Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố Hồ Chí Minh cho hay, trong thời gian tới, các sở ngành Tp. Hồ Chí Minh có thể nghiên cứu mở rộng hình thức tín dụng thuê mua. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa khắc phục khó khăn về vốn để đầu tư đổi mới công nghệ.

Với hình thức này, các ngân hàng thương mại có thể hỗ trợ tháo gỡ tình trạng "đóng băng" về vốn và đảm bảo an toàn hơn hình thức thế chấp tài sản.
Trong đó, tín dụng thuê mua là loại hình tín dụng trung gian dài hạn, người có nhu cầu vốn không nhận tiền mua sắm thiết bị, tài sản cho mình mà nhận trực tiếp tài sản phù hợp với nhu cầu sử dụng. Còn người thuê mua thanh toán bằng tiền theo phương thức trả dần và sau thời gian sử dụng nhất định, có thể mua lại chính tài sản đó.
Để hiện thực hóa hình thức tín dụng thuê mua, các chuyên gia cho rằng, về phía doanh nghiệp, cần chủ động nghiên cứu thị trường, tổ chức sản xuất phù hợp... nhằm nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh và hội nhập. Song song đó, muốn khơi thông dòng vốn và tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, trước tiên doanh nghiệp phải tuân thủ quy định và minh bạch các vấn đề hạch toán, kế toán, mới tạo được niềm tin và xây dựng thương hiệu để hỗ trợ cho việc thẩm định hồ sơ.
Từ nay đến cuối năm 2017, cùng với các sở ngành thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, sẽ tiếp tục thực hiện theo dõi và kiểm tra các gói tín dụng hỗ trợ do các ngân hàng thương mại đã đưa ra và cam kết với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong năm 2017.

Đặc biệt, chú trọng đảm bảo việc triển khai tốt các hoạt động đáp ứng nhu cầu vốn vay cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp chuyển đổi phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục