Mối đe dọa ẩn sau những quảng cáo "việc tìm người" ở nước ngoài

14:36' - 21/01/2018
BNEWS Cuba ngày 20/1 đã cảnh báo các công dân nước này về các mối đe dọa ẩn sau những mẩu quảng cáo "việc tìm người" ở nước ngoài do các đối tượng buôn người đăng tải trên mạng.

Nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba - đưa tin các mẩu quảng cáo tìm vũ công người Cuba ở nước ngoài có thể liên quan các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, chẳng hạn như buôn người, chủ yếu là phụ nữ, cũng như có liên quan tới các vụ lạm dụng tình dục và bóc lột lao động.

Theo tờ báo trên, Giám đốc Nhà xuất bản Editorial de la Mujer chuyên xuất bản những ấn phẩm về nữ giới, bà Isabel Moya, nêu rõ thực trạng gia tăng các mẩu quảng cáo có nội dung tương tự như trên là một trong những yếu tố làm tăng số lượng người Cuba đi ra nước ngoài.

Theo bà Moya, nạn buôn người và mại dâm cưỡng bức vốn không xuất hiện nhiều ở Cuba khi nước này ghi nhận chỉ phát hiện 46 trường hợp trong giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên, đó là lý do tại sao người dân không đề phòng cảnh giác trước hiểm họa này.

Trong một vụ điển hình vừa được phát hiện mới đây, 40 nữ vũ công Cuba đã đồng ý ra nước ngoài làm việc tại một quán rượu ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, song thực chất đây chỉ là quán rượu "trá hình" do một đường dây mại dâm điều hành.

Qua kết quả tìm kiếm nhanh trên Google, có thể thấy hàng triệu kết quả liên quan các quảng cáo việc làm dành cho phụ nữ Cuba ở nước ngoài, đặc biệt là nghề vũ công. Bà Moya cho rằng tuyên truyền và cảnh báo người dân là cách tốt nhất để ngăn chặn hiểm họa trên.

Mới đây, chính bà cũng đã đệ trình bản thảo kế hoạch hành động lên Quốc hội Cuba nhằm đẩy lùi vấn nạn buôn người.

Hơn 800.000 người Cuba đã du lịch ra nước ngoài chỉ trong vòng 5 năm kể từ khi chính phủ nước này ban hành các cải cách về nhập cư vào năm 2013./.

>>> Những kẻ buôn người đẩy người di cư xuống biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục