Môi trường tín dụng thắt chặt “đe dọa” kinh tế Mỹ

15:07' - 15/02/2016
BNEWS Động thái thắt chặt tín dụng thời gian gần đây đối với các công ty Mỹ đang đe dọa làm suy yếu tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Môi trường tín dụng thắt chặt “đe dọa” kinh tế Mỹ. Ảnh: freedomoutpost.com

Gần đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, cho biết hiện nay vẫn còn quá sớm để ngân hàng này thay đổi quan điểm rằng việc nâng lãi suất là cần thiết. Thông báo này được đưa ra vào thời điểm thị trường việc làm Mỹ vẫn cải thiện, giúp vay tiêu dùng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, việc thắt chặt các điều kiện cho vay đối với doanh nghiệp Mỹ và những biến động mạnh trên thị trường tài chính toàn cầu có thể khiến dự báo về số lần tăng lãi suất trong năm nay của Fed ít hơn so với con số 4 lần đưa ra hồi tháng 12/2015.

Ngày 10/2, Chủ tịch Yellen cho biết Fed đang đánh giá các tác động từ sự thắt chặt lãi suất, đồng thời khẳng định hiện tại vẫn còn quá sớm để quyết định các cú sốc trên toàn cầu có làm thay đổi triển vọng đối với chính sách lãi suất hay không.

Hiện Fed đang trong tình thế tương tự như tháng 9/2015, thời điểm các thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc, với chỉ số S&P 500 giảm 9%. Bên cạnh đó, mối lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đã thuyết phục các nhà hoạch định chính sách Mỹ kìm lại quyết định tăng lãi suất.

Tuy nhiên, sự phục hồi của các thị trường tài chính đã thúc đẩy Fed nâng lãi suất trong tháng 12/2015 và đánh đi những tín hiệu về các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong năm 2016.

Nhà kinh tế Zach Pandl thuộc Goldman Sachs nhận định những điều kiện tài chính bị thắt chặt khiến các công ty giảm đầu tư và tuyển dụng nhân viên, gây nguy cơ đẩy lùi tăng trưởng kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục