Moody’s cảnh báo cuộc chiến giá cả trên thị trường dịch vụ đầu tư trực tuyến tại Anh

07:56' - 23/05/2017
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s nhận định rằng "luật chơi” trong lĩnh vực dịch vụ đầu tư tại Anh sẽ thay đổi.
Moody´s cảnh báo cuộc chiến giá cả trên thị trường dịch vụ đầu tư trực tuyến tại Anh. Ảnh: Reuters

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s nhận định rằng việc Vanguard, quỹ đầu tư lớn thứ hai trên thế giới, lên kế hoạch cung cấp dịch vụ đầu tư trực tuyến trực tiếp cho khách hàng cá nhân ở Anh sẽ làm “thay đổi luật chơi” trong lĩnh vực dịch vụ đầu tư tại “xứ sở sương mù”.

Moody’s cũng dự báo về khả năng lợi nhuận giảm sút đối với các quỹ đầu tư truyền thống và các công ty môi giới đầu tư sau khi Vanguard tham gia sân chơi này.

Giá cổ phiếu của một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Vanguard đã giảm tới 8,5% trên thị trường chứng khoán London trong phiên giao dịch ngày 16/5, sau khi Vanguard thông báo kế hoạch nói trên.

Bà Marina Cremonese và Vanessa Robert, hai chuyên gia phân tích của Moody’s, cho hay là quỹ đầu tư đắt hàng nhất năm 2016 đồng thời là công ty quản lý tài sản lớn thứ hai trên thế giới, Vanguard có đủ điều kiện về nguồn lực và thương hiệu để có thể xóa bỏ các nguyên tắc truyền thống cũng như thiết lập các nguyên tắc mới trên thị trường dịch vụ đầu tư bán lẻ ở Anh trị giá khoảng 872 tỷ bảng tại thời điểm cuối năm 2015.

Cùng quan điểm với các chuyên gia phân tích của Moody’s, ông Mike van Dulken, Giám đốc nghiên cứu công ty Accendo Markets, cho rằng kế hoạch cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân với chi phí hấp dẫn của Vanguard có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến về giá và mức phí trong lĩnh vực môi giới cũng như quản lý tài sản.

Theo đánh giá của Moody’s, các công ty cung cấp dịch vụ đầu tư trực tuyến quy mô nhỏ như Nutmeg và Interactive Investors sẽ phải chịu nhiều áp lực do những hạn chế về khả năng điều chỉnh giá dịch vụ.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư lớn như Aberdeen, Henderson, Schroders, Fidelity hay Hargreaves cũng sẽ "phải đối mặt với áp lực doanh thu từ phí và lợi nhuận bị thu hẹp".

Theo ước tính của công ty môi giới đầu tư Liberum, trong ba năm tới mỗi năm Vanguard sẽ thu hút khoảng 5 tỷ bảng thông qua dịch vụ đầu tư trực tuyến, tương đương 1/4 tổng số vốn đầu tư mới của các khách hàng cá nhân ở Anh.

Bên cạnh những ảnh hưởng trực tiếp, các chuyên gia của Moody's cho rằng chiến lược thu hút giới đầu tư trẻ của Vanguard cũng sẽ có tác động trong dài hạn. Và theo thời gian, các khách hàng sẽ dần quen với các dịch vụ và quỹ đầu tư giá rẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục