Moody’s đánh giá tích cực việc xử lý nợ xấu của ngân hàng Việt Nam

08:31' - 06/02/2018
BNEWS Chuyên gia của Moody’s cho rằng mặc dù rủi ro tài sản vẫn còn song ngân hàng Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc xử lý nợ xấu.

Cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới Moody’s vừa đưa ra báo cáo đánh giá tích cực đối với tín nhiệm của ngân hàng Việt Nam trong quá trình cải thiện chất lượng tài sản. Một số ngân hàng Việt, trong đó có Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu (ACB), đã tích cực xử lý nợ xấu.

Ba ngân hàng là Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) cũng đã xóa nợ thành công tại Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Theo nhận định của Moody’s, chất lượng tài sản của hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều đã ổn định trong năm 2017 do những điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực. Khả năng sinh lời của ngân hàng cũng tăng lên nhờ vào hoạt động bán lẻ vốn có lợi nhuận cao, từ đó tạo thêm nguồn lực để các ngân hàng tăng cường trích lập dự phòng rủi ro nhằm xóa nợ tại VAMC trước thời hạn.

Các chuyên gia của Moody’s cho rằng mặc dù tại Việt Nam, rủi ro về tài sản vẫn còn ở mức cao đối với một số ngân hàng do nhiều khoản nợ xấu có tính “di sản” lớn, song các ngân hàng đang đi đúng hướng trong việc xử lý nợ xấu.

Nhìn chung, với lợi nhuận được cải thiện, các ngân hàng hiện đã có khả năng tăng cường các khoản trích lập dự phòng và xây dựng các khoản “đệm vốn” cho những tài sản có vấn đề. Với tốc độ này, sẽ có thêm nhiều ngân hàng có thể trích lập cho toàn bộ số trái phiếu VAMC trước thời điểm cuối năm 2018.

VAMC được thành lập vào tháng 7/2013, với nhiệm vụ chính là mua lại các khoản nợ xấu vốn gây cản trở hoạt động của các ngân hàng Việt Nam trong những năm trước đây, qua đó tạo điều kiện phục hồi. Một trong những bước đi đầu tiên của quá trình cơ cấu nợ, các ngân hàng sẽ “chuyển giao” giá trị trên sổ sách của những khoản nợ xấu sang VAMC. Đổi lại, VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt với lãi suất cực thấp cho ngân hàng./.

Xem thêm:

>> Kỳ vọng phá vỡ "cục máu đông" nợ xấu

>> Hơn 70% tổ chức tín dụng kỳ vọng vào tình hình kinh doanh năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục