Moody’s hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc

09:57' - 09/09/2015
BNEWS Trong tháng 8/2015, xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đã giảm 14,7%, mức giảm lớn nhất trong vòng 6 năm qua.

Hãng xếp hạng tín dụng Moody’s ngày 8/9 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay từ mức 3,1% xuống còn 2,5%, do ảnh hưởng từ tình trạng đình đốn kinh tế ở Trung Quốc - bạn hàng lớn nhất của Hàn Quốc.

Động thái trên của Moody's xuất phát từ việc nền kinh tế Hàn Quốc - thường dựa chủ yếu vào xuất khẩu - đang phải vật lộn với tình trạng xuất khẩu sụt giảm. Trong tháng 8/2015, xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đã giảm 14,7%, mức giảm lớn nhất trong vòng 6 năm qua.

Báo cáo của Moody’s, được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích đăng, cho thấy sự sa sút của nền kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời làm giảm khả năng cũng như nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp, qua đó ảnh hưởng xấu đến chi tiêu tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, hãng này cũng hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2016 từ 6,5% xuống còn 6,3%, mặc dù vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng cho năm nay là 6,8%.

Theo Moody’s, ngoài những lo ngại về tình hình kinh tế Trung Quốc, những diễn biến khó lường về thời điểm Mỹ nâng lãi suất cũng làm gia tăng mối lo về tình trạng vốn nước ngoài bị rút ồ ạt khỏi Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ mức dự báo tăng trưởng kinh tế 3,1% cho năm nay. Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal hồi đầu tháng này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Kyung-hwan cho rằng mức dự báo trên là vẫn khả thi nếu các biện pháp kích thích và các nỗ lực cải cách cơ cấu cho kết quả như mong đợi.

Vũ Toàn (P/v TTXVN tại Seoul)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục