Moody's: Thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc

10:29' - 31/08/2015
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s (Mỹ) dự đoán sức ép lên giá nhà mới tại Trung Quốc sẽ giảm dần từ nay cho tới cuối năm nhờ doanh số bán nhà tăng và lượng nhà tồn đọng giảm.

Báo cáo phân tích của Moody's cho biết, giá nhà tại 70 thành phố lớn nhất của Trung Quốc trong tháng Bảy tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, chỉ có 29 thành phố ghi nhận đà giảm, so với mức 34 thành phố hồi tháng Sáu. Đáng chú ý, giá nhà mới tại Thâm Quyến, Thượng Hải và Bắc Kinh phục hồi mạnh nhất, lần lượt ở các mức 24%, 3,6% và 1,2%.

Mặc dù tổng lượng nhà tồn đọng hiện vẫn đang ở mức cao, nguồn cung nhà ở đã có xu hướng giảm tại một số thành phố như Hàng Châu và Hạ Môn trong tháng Bảy.

Theo Moody’s, doanh số bán nhà tại Trung Quốc sẽ tăng trong thời gian tới, nhờ Chính phủ triển khai các chính sách tiền tệ từ nửa cuối năm ngoái tăng cho vay thế chấp, giảm tiền trả trước một phần khi mua nhà và giảm lãi suất cho vay thế chấp ngân hàng đối với người mua nhà đã qua sử dụng.

Những chính sách này sẽ giúp tăng doanh số bán nhà trong 12 tháng tới, đồng thời cũng sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng ổn định của thị trường bất động sản Trung Quốc trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, Moody’s cũng cảnh báo rằng động thái hạ giá đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh vừa qua sẽ đặt ra thách thức đối với giới đầu tư bất động sản Trung Quốc trong thời gian tới, khi họ vốn đã phải đối mặt với khoản nợ ngoại tệ lớn – đa số là bằng đồng USD.

Trước đó, nhà kinh tế trưởng Zhao Yang tại Nomura, nhận định doanh số bán nhà sẽ tăng trong quý II năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời giá nhà tại các thành phố cấp ba và cấp bốn sẽ thoát "đáy" trong quý II.

Đầu tư bất động sản, chiếm khoảng 20% GDP Trung Quốc, đã tăng trưởng chậm lại trong bốn tháng đầu năm 2015 và có thể chỉ tăng dưới 5% trong cả năm, so với mức tương ứng 10,5% năm 2014, theo ông Zhao.

Kim Dung (Tổng hợp)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục