Morgan Stanley và Citigroup có kế hoạch điều chuyển nhiều việc làm ra khỏi Anh

14:23' - 24/01/2017
BNEWS Các ngân hàng Morgan Stanley và Citigroup của Mỹ có kế hoạch điều chuyển nhiều việc làm ra khỏi Anh sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU), Brexit.
Tòa nhà của Tập đoàn tài chính Morgan Stanley tại San Diego, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin của Reuters, Morgan Stanley, ngân hàng tập trung phần lớn đội ngũ nhân sự tại châu Âu ở Anh, sẽ phải điều chuyển tới 1.000 việc làm trong các bộ phận kinh doanh và giao dịch, quản lý rủi ro, pháp chế cũng như giảm quy mô của bộ phận hành chính.

Trong khi đó, các nguồn tin thân cận cho biết, Citigroup, ngân hàng có chi nhánh lớn ở Dublin, sẽ phải điều chuyển 100 vị trí thuộc bộ phận đầu tư.

Morgan Stanley hiện có đa số nhân viên tại châu Âu đang làm việc tại Anh, với khoảng 6.000 người. Ngân hàng này sử dụng cơ chế "hộ chiếu EU" khi hoạt động ở ngoài London, cung cấp dịch vụ cho các khách hàng ở các nước khác trong khối.

Để duy trì các hoạt động nhất định như giao dịch cổ phiếu tại châu Âu, ngân hàng này sẽ cần chuyển các hoạt động này tới nơi đã được cấp phép trong khối.

Theo nguồn tin trên, do đã có giấy phép giao dịch tại Frankfurt, Morgan Stanley có thể phải chuyển hầu hết việc làm trong bộ phận này tới đó, dù đây không phải là địa điểm lý tưởng.

Lý do là bởi Morgan Stanley không có lựa chọn nào khác, trong lúc các nhà chức trách Mỹ có thể không khuyến khích các ngân hàng nước này chuyển tới những nước có xếp hạng tín nhiệm thấp như Ireland và Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Citigroup, ngân hàng có gần 60% nhân sự ở châu Âu là ngoài Anh, có lợi thế tương đối so với hầu hết các ngân hàng khác của Mỹ, nhờ chi nhánh tại Ireland.

Tuy nhiên, ngân hàng này cần xin giấy phép đầu tư để có thể tiếp tục hoạt động tại các nước khác ở châu Âu nếu cơ chế hộ chiếu bị hủy bỏ hậu Brexit.

Các nguồn tin cho biết ngân hàng này có thể phải chuyển 100 người hoặc hơn trong bộ phận kinh doanh vì lý do đó, dù vẫn chưa có quyết định về việc họ sẽ được chuyển đến đâu.

Trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào cuối tháng 6/2016, các công ty tài chính hàng đầu đã cảnh báo về việc chuyển việc làm ra khỏi Anh nếu kết quả là Anh sẽ ra khỏi EU và lên kế hoạch triển khai trong sáu tháng qua.

Việc Thủ tướng Theresa May mới đây xác nhận Anh sẽ ra khỏi Thị trường chung châu Âu đã dập tắt hy vọng của các ngân hàng về chuyện giữ được "hộ chiếu EU", mà theo đó các ngân hàng được phép cung cấp dịch vụ ở EU, ngoài các trung tâm tại London.

Các ngân hàng HSBC và UBS tuần trước cho biết mỗi ngân hàng sẽ chuyển khoảng 1.000 việc làm ra khỏi London./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục