Một công ty của Canada bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận quốc tế

07:46' - 07/04/2016
BNEWS Ủy ban giám sát các lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đã cáo buộc chi nhánh ở Trung Đông của một công ty Canada vi phạm lệnh cấm vận vũ khí quốc tế khi vận chuyển một lô hàng thiết giáp tới Libya.

Trong báo cáo tháng 3/2016, Ủy ban giám sát các lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc (LHQ) đã cáo buộc chi nhánh ở Trung Đông của một công ty Canada vi phạm lệnh cấm vận vũ khí quốc tế khi vận chuyển một lô hàng thiết giáp tới Libya.

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết báo cáo được nhóm chuyên gia giám sát việc thực thi lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya soạn thảo.

Báo cáo nêu rõ chi nhánh tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) của công ty Streit Manufacturing đã vận chuyển các xe thiết giáp do Tập đoàn Streit sản xuất tới Libya năm 2012 và Ủy ban giám sát các lệnh cấm vận của LHQ không nhận được thông báo về việc này trước khi lô hàng được gửi đi.

Điều đó có nghĩa hoạt động này đã vi phạm lệnh cấm của LHQ, được áp đặt từ năm 2011 sau khi chính quyền của cố lãnh đạo Moammar Gadhafi sụp đổ.

Tuy nhiên, nhà vận chuyển lô hàng giải thích rằng họ đã gửi yêu cầu tới Ủy ban giám sát của LHQ trước khi tiến hành vận chuyển.

Công ty Streit Manufacturing và Tập đoàn Streit đều thuộc sở hữu của Guerman Goutorov, một người Canada sinh sống tại UAE. Công ty Streit Manufacturing đặt trụ sở tại Innisfil thuộc tỉnh bang Ontario của Canada. Tập đoàn Streit cũng được thành lập tại Ontario từ những năm 1990.

Báo cáo của LHQ được đưa ra trong bối cảnh tại Canada đang nổ ra nhiều tranh cãi liên quan đến việc bán thiết bị quân sự và phòng thủ cho các nước Trung Đông, trong đó có hợp đồng bán vũ khí trị giá 15 tỷ CAD (11,45 tỷ USD) cho Saudi Arabia.

Trong phản hồi mới nhất, người phát ngôn của Bộ các vấn đề toàn cầu (tên gọi mới của Bộ Ngoại giao Canada) cho biết Canada không chịu trách nhiệm về các hoạt động vận chuyển vũ khí giữa các nước khác, cho dù có yếu tố liên quan tới Canada.

Người phát ngôn Bộ này, bà Amy Mills nói: “Đây là thương vụ xuất khẩu riêng từ UAE tới Libya, diễn ra ngoài quyền kiểm soát xuất khẩu của Canada”./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục