Một hải cảng của Mỹ hủy lễ ký hợp đồng với đối tác Cuba

11:49' - 27/01/2017
BNEWS Ban quản lý hải cảng Everglades, tại thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, Mỹ, đã hủy lễ ký hợp đồng dự kiến trước với đối tác Cuba.
Một hải cảng của Mỹ hủy lễ ký hợp đồng với đối tác Cuba. Ảnh minh họa: Pittsburgh Post-Gazette PowerSource

Ngày 26/1, ban quản lý hải cảng Everglades, tại thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, Mỹ, đã hủy lễ ký hợp đồng dự kiến trước với đối tác Cuba, sau khi thống đốc của bang miền Nam này Rick Scott cảnh báo sẽ cắt ngân sách đối với các hải cảng có quan hệ thương mại với Cuba.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, quyết định này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi cảng Lauderdale tiếp nhận chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên của Cuba vào Mỹ sau hơn 50 năm, gồm 40 tấn than marabú làm bằng phương pháp thủ công.

Thống đốc Scott, thuộc đảng Cộng hòa cầm quyền, đã lên tiếng trên tài khoản Twitter của mình nhắn nhủ các nghị sĩ bang “hạn chế ngân sách bang đối với các cảng có hoạt động kinh doanh với Cuba”.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh một phái đoàn về hàng hải Cuba, phái đoàn chính thức đầu tiên của La Habana thăm Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump, đang công du Mỹ và chuẩn bị làm việc với các ban quản lý hải cảng Everglades, Tampa và Palm Beach, đều tại bang Florida và Norflork của bang Virginia.

Cho tới nay, Washington mới chỉ cho phép các doanh nghiệp của mình thực hiện xuất khẩu các mặt hàng mang tính nhân đạo (thực phẩm, thuốc men) tới Cuba, và chủ yếu các hoạt động này đều diễn ra qua các hải cảng tại Florida.

Hiện vẫn chưa rõ tác động toàn diện của quan điểm thù địch của ông Scott đối với trao đổi thương mại song phương hiện vẫn đang trong giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên lời đe dọa của chính trị gia này sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đi và đến Cuba tại các bang khác của Mỹ.

Trước đó, ngày 5/1, sau một thời gian dài đàm phán, đại diện của hai công ty CubaExport (Cuba) và Coabana Trading LLC (Mỹ) đã ký thỏa thuận về việc xuất khẩu than củi marabú từ Cuba sang Mỹ.

Marabú (dichrostachys cinerea) là loại cây bụi gai rễ chùm có khả năng sinh trưởng và phát triển mạnh trong nhiều địa hình, chịu được nhiều loại điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mọc rất phổ biến tại Cuba.

Tại quốc đảo Caribe này, các hợp tác xã nông nghiệp là những đơn vị chặt và sơ chế cây malabú thành than, sau đó bán lại cho một doanh nghiệp nhà nước khác để chế biến thành thành phẩm xuất khẩu và với cơ chế này, các doanh nghiệp Mỹ được nhập khẩu sản phẩm trên theo gói biện pháp nới lỏng cấm vận mới đây của Tổng thống Barack Obama.

Hiện tại, mỗi năm Cuba xuất khẩu khoảng 80.000 tấn than marabú cho từ khoảng 5 - 7 nước. Ngoài Mỹ, Cuba cũng đang xúc tiến xuất khẩu than củi malabú sang Đức và Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục