Một số địa phương ở Bình Định vẫn còn bị chia cắt do sạt lở đất

19:36' - 10/11/2017
BNEWS 37 hộ dân với 110 nhân khẩu đồng bào dân tộc H're tại thôn 3 xã An Nghĩa vẫn bị cô lập hoàn toàn vì sạt lở núi với khối lượng hơn 3.000m3.
Mưa kéo dài những ngày qua gây sạt lở tuyến giao thông độc đạo với chiều dài 3,7km dẫn đến thôn 3, xã An Nghĩa, huyện An Lão, Bình Định. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Tối 10/11, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện An Lão (Bình Định) cho biết tuyến giao thông độc đạo với chiều dài gần 4km từ trung tâm xã đi vào thôn 3 bị sạt lở nghiêm trọng, chia cắt toàn bộ.

Đời sống người dân tại đây vô cùng khó khăn do hệ thống điện lưới mất nhiều ngày nay, thông tin liên lạc bị cắt đứt, không có nước sạch. UBND huyện An Lão đang cắt cử người gùi thực phẩm và nước uống vào cứu trợ 37 hộ dân này.

Hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực triển khai phương tiện để thông đường nhưng với lượng đất đá lớn như hiện nay phải san ủi nhiều ngày mới thông tuyến.

Theo ông Nam, hiện giao thông đến 4 xã An Vinh, An Nghĩa, Anh Toàn và An Dũng bị chia cắt hoàn toàn. Hàng chục ngàn m3 đất đá sạt lở gây tắc đường ở 16 điểm; 2.700 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt.

Huyện An Lão đang khảo sát để dựng hai cầu tạm và mua hai chiếc ghe giúp người dân qua lại; đồng thời tăng cường bác sĩ về địa bàn 4 xã đang bị chia cắt; cứu trợ khẩn cấp nước uống thức ăn cho các vùng còn bị cô lập.

Ngày 10/11, đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu đã đến thăm, hỗ trợ một tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại nặng do bão số 12 ở Bình Định.

Đoàn công tác đã trực tiếp trao quà cho 50 hộ dân vùng lũ huyện Tuy Phước và thị xã An Nhơn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; hỗ trợ 2 hộ có nhà bị sập hoàn toàn ở xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) với mức mỗi hộ 40 triệu đồng…

Trước đó, Đoàn công tác Bộ Công an, do Thứ trưởng Bùi Văn Thành làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và hỗ trợ 500 triệu đồng cho UBND tỉnh Bình Định khắc phục hậu quả mưa bão.

Trao đổi với TTXVN, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn - người trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên vùng biển Quy Nhơn, cho biết đến tối 10/11, 84 thuyền viên trên 8 tàu hàng bị chìm đã tìm thấy 82 nạn nhân, trong đó có 71 người còn sống và 11 người đã tử vong.

Bộ Quốc phòng đã điều động 26 thợ lặn đặc công của Lữ đoàn đặc công Hải quân 126 thuộc Quân chủng Hải quân tham gia tìm kiếm các thuyền viên mất tích. Các thợ lặn sử dụng các khí tài đặc chủng để lặn, dò tìm các nạn nhân trong khoang những tàu chìm. Tuy nhiên, khu vực biển Quy Nhơn có gió to, sóng lớn, lực lượng thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận các khoang tàu chìm.

Thiếu tướng Tiến cho biết thêm, lực lượng Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung đã tập hợp đầy đủ các chuyên gia, phương tiện kỹ thuật, sẵn sàng ứng phó với sự cố tràn dầu khi trục vớt các tàu bị chìm này.

Phương án ứng phó được thống nhất là hút hết dầu trên 8 tàu bị chìm trước khi trục vớt, tiếp đó là sử dụng phao bao vây kín khu vực tàu trong quá trình trục vớt để dầu trên tàu không lan rộng gây ô nhiễm.

Cảng vụ Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định và các chủ tàu bị chìm đang họp bàn thống nhất phương án trục vớt cụ thể từng tàu để sớm bảo đảm an toàn luồng cảng Quy Nhơn cũng như nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu.

Theo báo cáo mới nhất của tỉnh Bình Định, mưa bão đã gây thiệt hại lớn, làm 19 người chết, trong đó có 11 thuyền viên chìm tàu ở vùng biển Quy Nhơn, 7 người đang mất tích; hơn 260 căn nhà bị sập, 833 nhà hư hỏng, tốc mái, 15.440 nhà ngập nước; 20 tàu cá bị chìm, một tàu bị cuốn trôi, nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị sạt lở hư hỏng nặng, tổng thiệt hại ước tính hơn 860 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp tỉnh 1.000 tấn gạo và 250 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cơn bão số 12.

>>>Dự báo thời tiết hôm nay 9/11: Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở tại miền Trung và Tây Nguyên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục