Một số thành viên ASEAN vẫn chưa sẵn sàng cho AEC

09:42' - 17/11/2015
BNEWS AEC dự kiến chính thức hình thành vào cuối năm nay, sẽ giúp tăng tầm ảnh hưởng của ASEAN trên "sân khấu toàn cầu". Tuy nhiên, hiện một số thành viên vẫn chưa sẵn sàng cho AEC.
Một số thành viên vẫn chưa sẵn sàng cho AEC. Ảnh minh họa: Kim Dung/TTXVN

Theo ông Vannarith, các nước ASEAN sẽ hưởng lợi từ sự hiện thực hóa (kế hoạch xây dựng) cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ở các mức độ khác nhau, và các nền kinh tế phát triển hơn sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ sự hội nhập kinh tế khu vực.

Tuy nhiên, ông Vannarith cho rằng, một số nước thành viên ASEAN vẫn chưa sẵn sàng cho AEC vào cuối năm 2015 bởi đang phải đối mặt với những thách thức như chậm trễ trong cải cách luật lệ quy định quốc gia cho phù hợp với chương trình của ASEAN.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các nước thành viên, sự tham gia không tích cực của người dân và chủ nghĩa dân tộc gia tăng.

Chuyên gia này cho rằng hiện có một sự chênh lệch phát triển giữa sáu quốc gia kỳ cựu hơn là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan - và bốn nước thành viên gia nhập ASEAN sau đó là Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Vì vậy, ASEAN cần dành thêm sự hỗ trợ để nâng cao khả năng của các nước kém phát triển hơn.

ASEAN đã lên kế hoạch ngày 31/12/2015 là thời điểm kiến lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, điều đồng nghĩa với việc sẽ có một dòng chảy tự do các loại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động lành nghề trong khối.

Mey Kalyan - cố vấn cấp cao của Hội đồng kinh tế quốc gia tối cao ở Phnom Penh - cho rằng AEC sẽ mở ra một thị trường khu vực với 600 triệu dân cho các sản phẩm của Campuchia được thâm nhập, thay vì chỉ 15 triệu người (dân số Campuchia hiện nay).

Ông Kalyan nói: “Campuchia cũng sẽ là một trong những điểm đến cho đầu tư nước ngoài mặc dù nước này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thành viên ASEAN khác uy tín và phát triển hơn”.

Theo ông Kalyan, các nước ASEAN giàu có hơn và cộng đồng quốc tế phải có một chính sách “rộng hơn” với các nước nghèo hơn như Campuchia, với việc hỗ trợ trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao kiến thức và công nghệ, và xây dựng thể chế.

Anh Quân (Theo THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục